“ทักษิณ ชินวัตร” อาจได้รับการ​พักโทษ หลังพบสาเหตุที่เข้าเกณฑ์ "ราชทัณฑ์"

“ทักษิณ ชินวัตร” อาจได้รับการ​พักโทษ หลังพบสาเหตุที่เข้าเกณฑ์ "ราชทัณฑ์" หลังได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือจำคุกอีก 1 ปี

จากกรณีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2566 "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือจำคุกอีก 1 ปีต่อจากนี้ ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว ต่อจากนั้น "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร" ลูกสาวได้โพสต์ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

 

อย่างไรก็ตาม จะมีเรื่องเกณฑ์อายุของผู้ต้องขัง เช่น กรณีเป็นผู้ต้องขังสูงวัย พ่วงด้วยโรคอาการเจ็บป่วย จะมีในส่วนของการได้รับการพิจารณา "พักโทษ" ซึ่งทางเรือนจำ/ทัณฑสถาน โดยผู้บัญชาการเรือนจำจะดำเนินการตรวจดูเรื่องหลักเกณฑ์ว่าผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นดีรายใดเข้าเกณฑ์พักโทษ และรายงานไปยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อเสนอคณะกรรมการ พิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษพิจารณาให้ความเห็นชอบ และเสนอรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ ท้ายสุดจึงจะมีการแจ้งให้ผู้ต้องขังรับทราบ 

 

“ทักษิณ ชินวัตร” อาจได้รับการ​พักโทษ หลังพบสาเหตุที่เข้าเกณฑ์ \"ราชทัณฑ์\"

 

ทั้งนี้ ทำให้ในกรณีของนายทักษิณ ทางคณะกรรมการอาจมีการกำหนดเงื่อนไขเช่นกัน ส่วนเรื่องจำกัดรัศมีกิโลเมตรนั้น แล้วแต่รายบุคคล เพราะบางรายอาจจะถูกเงื่อนไขจำกัดได้แค่พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนถ้าจะไปต่างจังหวัดก็ต้องดำเนินการแจ้งขออนุญาต นอกจากนี้ การพักโทษจะเป็นความรับผิดชอบของหน้างานกรมคุมประพฤติ และเมื่อจบกระบวนการพักโทษ จึงค่อยดำเนินการรายงานต่อศาล แล้วเข้าสู่กระบวนการปล่อยตัวตามวันเวลา เพราะถือว่าคดีสิ้นสุดแล้ว

 

“ทักษิณ ชินวัตร” อาจได้รับการ​พักโทษ หลังพบสาเหตุที่เข้าเกณฑ์ \"ราชทัณฑ์\"