วันนี้อ่วม แผนที่ 56 จังหวัดระดับสีเหลือง-แดง เสี่ยงฝนหนักถึงพรุ่งนี้เช้า

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดแผนที่ 56 จังหวัดระดับสีเหลือง-แดง เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ตั้งแต่ 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. ของวันพรุ่งนี้

สภาพอากาศวันนี้ วันที่ 5 ก.ย. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย 

 

วันนี้อ่วม แผนที่ 56 จังหวัดระดับสีเหลือง-แดง เสี่ยงฝนหนักถึงพรุ่งนี้เช้า

ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กในบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย


อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น "ไห่ขุย" (HAIKUI) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน ในวันที่ 5 กันยายน 2566 โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยโดยตรง ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าว ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง

อกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่ 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. ของวันพรุ่งนี้โดยมีรายละเอียดดังนี้


พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักมากระดับ (สีแดง)

  • ภูเก็ต พังงา ระนอง 


พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักระดับ (สีเหลือง)

  • แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน อุตรดิษถ์ สุโขทัย ตาก พิษณุโลก กำแพงเพชร เลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร อุดรธานี ขอนแก่น มุกดาหาร ชัยภูมิ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ นครราชสีมา ชัยภูมิ เพชรบูรณ์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี ตราด ชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ ตรัง สตูล สงขลา ยะลา นราธิวาส

 

วันนี้อ่วม แผนที่ 56 จังหวัดระดับสีเหลือง-แดง เสี่ยงฝนหนักถึงพรุ่งนี้เช้า