ตำรวจสอบสวนกลางวางแผน บุกรวบ "นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง" เพิ่งรับสินบนสดๆร้อน เงินยังคามือ ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  นำกำลังเจ้าหน้าที่ บุกรวบ นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง  เรียกรับเงินสินบนจากผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร  แลกกับการออกใบอนุญาต ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 จับได้ที่ ห้องทำงานของ ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง ขณะส่งมอบเงินพร้อมยึดของกลางเป็นเงินสด ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย 

  ร่วมกันจับกุม นายช่างโยธาอาวุโส อายุ 59 ปี  สำนักงานเขตลาดกระบังซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด

บุกรวบคาห้อง นายช่างโยธาอาวุโส สนง.เขตลาดกระบัง กำลังรับสินบน เงินยังคามือ
  สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเวันการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต" สถานที่จับกุม ห้องทำงานฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ

บุกรวบคาห้อง นายช่างโยธาอาวุโส สนง.เขตลาดกระบัง กำลังรับสินบน เงินยังคามือ


  พฤติการณ์ สืบเนื่องจากตำรวจสอบสวนกลาง ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาควัฐ (ป.ป.) ว่าเจ้าหน้าที่ของ สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร เพื่อดำเนินการออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ โดยพฤติกรรมก่อนมีการเรียกรับเงินได้ให้ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร

 

บุกรวบคาห้อง นายช่างโยธาอาวุโส สนง.เขตลาดกระบัง กำลังรับสินบน เงินยังคามือ
    แก้ไขแบบการก่อสร้างหลายครั้ง ก่อนที่จะเรียกรับเงิน จำนวน 50,000 บาท ในกานดำเนินการออกใบอนุญาต ผู้ขออนุญาตก่อสร้างได้รับความเดือดร้อน จึงได้นำหลักฐานการให้แก้ไขแบบการก่อสร้างมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม ทาง บก.ปปป. ได้รับคำร้องทุกข์เรื่องคังกล่าว

 

   และดำเนินการสืบสวนสอบสวนแล้วพบว่ามีพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอเชื่อได้ว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์เรียกรับทรัพย์สิน ตามที่ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารมาร้องทุกข์จริง และเห็นว่าผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐมีการใช้ตำแหน่งอำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ และทุจริตเรียกรับสินบน บก.ปปป. จึงได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เพื่อวางแผนปฏิบัติการอำพรางนำเงินสด จำนวน 5 หมื่นบาทมาลงบันทึก ปจว. ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อใช้ในการส่งมอบให้กับผู้ต้องหาซึ่งเป็น นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพ ฯ ตามที่มีการเจรจากันก่อนหน้านี้

บุกรวบคาห้อง นายช่างโยธาอาวุโส สนง.เขตลาดกระบัง กำลังรับสินบน เงินยังคามือ

 

   ซึ่งผู้ต้องหาได้มีการนัดหมายให้ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารมาส่งมอบเงินที่ ห้องทำงาน ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ (วันที่ 5 ก.ย.66 )เมื่อถึงวันนัดหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้ให้ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร นำเงินสด จำนวน 5 หมื่นบาทที่ได้ลง ปจว.เป็นหลักฐานแล้ว ไปส่งมอบให้กับ ผู้ต้องหาที่ ห้องทำงาน ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง

บุกรวบคาห้อง นายช่างโยธาอาวุโส สนง.เขตลาดกระบัง กำลังรับสินบน เงินยังคามือ
   โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจของ บก.ปปป. และเจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช,ป.ป.ท. วางกำลังซุ่มเฝ้าสังเกตุการณ์อยู่บริเวณโดยรอบ เมื่อผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารให้สัญญาณว่าได้ส่งมอบเงินเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปยังจุดส่งมอบเงินทันที พร้อมกับแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการจับกุมผู้ต้องหา และตรวจพบเงินสด5  หมื่นบาท ซึ่งตรวจสอบแล้วมีหมายเลขตรงกับที่ลง ปจว.ไว้ทุกฉบับ จึงได้แจ้งพฤติการณ์และข้อกล่วหาให้ผู้ต้องหาทราบ และควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

   สอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา