ออกหมายจับ 'อิทธิพล คุณปลื้ม' คดีออกใบอนุญาตสร้างคอนโดวอเตอร์ฟร้อนท์

ศาลฯ สั่งออกหมายจับ 'อิทธิพล คุณปลื้ม' คดีออกใบอนุญาตสร้างคอนโดวอเตอร์ฟร้อนท์ ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลอาญาเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา เชื่อมีพฤติการณ์หลบหนี

วันที่ 5 ก.ย. 2566  ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ตามคำร้องของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ยื่นเรื่องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 เพื่อขอออกหมายจับ หลังจากที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 และเชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี 

 

ออกหมายจับ \'อิทธิพล คุณปลื้ม\' คดีออกใบอนุญาตสร้างคอนโดวอเตอร์ฟร้อนท์

 

โดยการขอออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ดังกล่าว ถูกระบุว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และพวก กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ. 1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด ดังกล่าว  และสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ทำเรื่องส่งรายงานสำนวนไต่สวนและเอกสารหลักฐานไปให้สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานคดีปราบปราบการทุจริตภาค 2 เพื่อพิจารณาฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมาย 

 

ออกหมายจับ \'อิทธิพล คุณปลื้ม\' คดีออกใบอนุญาตสร้างคอนโดวอเตอร์ฟร้อนท์

จากนั้น สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 มีหนังสือลงวันที่ 3 ส.ค.2566 แจ้งว่า อัยการสูงสุด (อสส.) ได้พิจารณาสำนวนรายงานการไต่สวนคดีดังกล่าวแล้ว มีความเห็นและคำสั่งดำเนินคดีอาญากับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม  และพวก ประกอบไปด้วย นายพิเชษฐ อุทัยวัฒนานนท์ นายวิทยา ศิรินทร์วรชัย นายญัติพงค์ อินทรัตน์ นายเอกพงษ์ บุญชาย นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ นายอภิชาติ พืชพันธ์ นายสุธีร์ ทับหนองฮี นายชานนทร์ เกิดอยู่ และนายชัยวัฒน์ แจ้งสว่าง และมอบหมายให้มีการประสานนำตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม และผู้ถูกกล่าวหารายอื่น ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ ณ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ในวันที่ 4 กันยายน 2566 เพื่อพนักงานอัยการ จะดำเนินการยื่นฟ้องผู้ถูกกล่าวหาต่อศาลอาณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2

 

โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 2 ส่งหนังสือแจ้งให้นายอิทธิพล คุณปลื้ม ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ไปตามภูมิลำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฎในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย คือ บ้านเลขที่ 194/22-35 หมู่ 9 ตำบลหนองปรือ อำเกอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 20150 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจ้งว่านำจ่ายไม่สำเร็จ และส่งหนังสือดังกล่าวไปยังที่อยู่ที่ปรากฏจากการไต่สวน คือ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม เลขที่ 10 ถนนเทียมร่วมมิตร แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310  บริษัท ไปรษณีย์ไทย.จำกัด แจ้งว่านำจ่ายสำเร็จ

 

รวมทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการส่งสำเนาหนังสือดังกล่าวไปยังภูมิลำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฏในฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎร และที่อยู่ที่ปรากฏจากการไต่สวนด้วย ปรากฎว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ส่งสำเนาหนังสือไปยังภูมิสำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฎในฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎรสำเร็จ แต่ไม่พบตัวนายอิทธิพล คุณปลื้ม  แต่พบบุคคลในที่อยู่ดังกล่าว คือ นายวิทยา ผลลูกอินทร์ ซึ่งมีความสัมพันธ์ทำงานการเมืองร่วมกับกลุ่มการเมืองของนายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นผู้ลงนามรับสำเนาหนังสือไว้เป็นหลักฐานแล้ว

ต่อมาในวันที่ 4 ก.ย. 2566 นายอิทธิพล คุณปลื้ม ไม่เดินทางมาพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2  ตามกำหนดนัดดังกล่าว จึงน่าเชื่อว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม มีพฤติการณ์หลบหนี ประกอบกับเรื่องดังกล่าว ผู้ถูกกล่าวหาได้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินกว่าสามปี อันเป็นเหตุที่จะออกหมายจับได้ตามประมาลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 จึงขอให้ศาลออกหมายจับเพื่อแจ้งให้พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ จัดการให้ได้ตัวผู้ถูกกล่าวหาตามหมายจับแล้วส่งอัยการสูงสุดดำเนินการตามกฎหมายต่อไป