"อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ให้ข้อมูลตอบชัด หมูสับ ควรต้องล้างน้ำก่อนนำไปรุงอาหารหรือไม่ ทุกบ้านควรรู้

จากกรณี สาวรายหนึ่ง ออกมาโพสต์ภาพระบุว่า ที่บ้าน ล้างหมูสับ ตลอดถ้าไม่ได้สับเอง แต่โซเชียลดันเห็นต่าง เผยข้อมูลชัด มันไม่ควรล้าง

(สาวโพสต์ภาพ ล้างหมูสับ ชาวเน็ตเห็นต่าง โซเชียลเสียงแตกยับ มันไม่ต้องล้าง)

ล่าสุด ไทยนิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง "อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เนื้อหมูสับ ไม่ได้มีความจำเป็นจำต้องล้างน้ำก่อน ถ้าเกิดจะล้างน้ำ ควรจะต้องมีความจำเป็นจริง ๆ ปกติแล้ว เนื้อหมูสับถ้านำมาล้างน้ำ โอกาสที่เนื้อมันจะละลายไปกับน้ำก็ค่อนข้างเยอะ 

อ.เจษฎ์ ไขข้อข้องใจ ตอบชัด หมูสับ ซื้อมาควรต้องล้างหรือไม่

อ.เจษฎ์ ไขข้อข้องใจ ตอบชัด หมูสับ ซื้อมาควรต้องล้างหรือไม่

ในส่วนของการล้างเนื้อสัตว์นั้น เช่น หมูชิ้น หรือ ไก่ ก็จะทำให้สะอาดขึ้น แต่เป็นเพียงแค่การล้าง บรรดาคราบไขมัน สิ่งสกปรก เศษดิน ออกไป แต่ว่าการล้างไม่ได้ทำให้เชื้อโรคหลุดออกไปได้ 

ปัจจุบันถ้าเนื้อสัตว์นั้นผ่านการผลิตมาจากแหล่งชำแหละและบรรจุที่ได้มาตรฐานแล้ว ก็จะสะอาดเพียงพอที่จะนำไปบริโภคต่อได้ เพราะฉะนั้นในทางสากล พวกเนื้อสัตว์ก็ไม่จำเป็นต้องล้าง เพราะในมุมกลับกัน ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ โดยเฉพาะเนื้อไก่ บางทีมีเชื้อโรคปนเปื้อนมาบ้าง การที่เราไปล้าง โอกาสที่จะทำให้เชื้อโรคกระจาย ออกไป ในอุปกรณ์ทำครัว ในอากาศ หรือในมือเรา จนมันไปเปื้อนในอาหารอย่างอื่น แล้วเรากินเข้าไป อาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้ ซึ่งการทำให้เชื้อโรคหมดไป หรือการฆ่าเชื้อโรค คือการทำให้สุกเท่านั้น 

 

 

อ.เจษฎ์ ไขข้อข้องใจ ตอบชัด หมูสับ ซื้อมาควรต้องล้างหรือไม่

ในกรณีที่จำเป็นต้องล้างจริง ๆ ก็คือการที่เราอาจจะทำตกพื้น หรือ อาจจะซื้อมาตามเขียงในตลาดสด แหล่งผลิตที่เราไม่มั่นใจ เนื้อไก่ เนื้อหมู ที่เป็นชิ้น ก็เอามาล้างได้ สำคัญคือทำให้สุก แต่ถ้าเป็นเนื้อสัตว์ที่ซื้อในแหล่งที่สุขอนามัย ก็ไม่จำเป็นต้องล้าง นำมาทำให้สุก และบริโภคได้เลย