"หมอมนูญ" เปิดเคส ชาย มีตุ่มน้ำใสขึ้น ในหูข้างซ้าย ตรวจดู เจอเต็ม ๆ ต้องระวัง

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เผยเคส ชายอายุ 55 ไม่มีโรคประจำตัว มารพ.ด้วยไข้ เจ็บคอ เจ็บใบหน้าและขมับด้านซ้าย 5 วัน ต่อมามีตุ่มน้ำใสขึ้นเป็นกระจุกในหูข้างซ้าย

"หมอหมูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุ 

"หมอหมูญ" เปิดเคส ชาย มีตุ่มน้ำใสขึ้น ในหูข้างซ้าย ตรวจดู เจอเต็ม ๆ ต้องระวัง

ผู้ป่วยชายอายุ 55 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว มารพ.ด้วยไข้ เจ็บคอ เจ็บใบหน้าและขมับด้านซ้าย 5 วัน ต่อมามีตุ่มน้ำใสขึ้นเป็นกระจุกในหูข้างซ้าย หน้าข้างซ้ายเบี้ยวครึ่งซีก เวียนศีรษะ บ้านหมุน กลืนอาหารลำบาก และพูดเสียงแหบ ตรวจร่างกาย พบสายเสียงข้างซ้ายเป็นอัมพาต

ตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง (MRI brain) พบมีการอักเสบของเส้นประสาทในสมองข้างซ้ายเส้นที่ 7 และ 8 (ดูรูป)

เจาะเลือดตรวจแอนติบอดีเฉพาะต่องูสวัด Varicella IgG >5,000 ให้ผลบวก Varicella IgM ให้ผลลบ

เจาะหลัง ตรวจน้ำไขสันหลัง พบเม็ดเลือดขาวในน้ำไขสันหลังสูง 188 เชลล์ เป็นชนิดลิมโฟไซต์ (lymphocyte) 100%, protein สูงเล็กน้อย 58.3, sugar ปกติ 76 ส่งตรวจรหัสพันธุกรรม PCR น้ำไขสันหลังพบเชื้อไวรัสงูสวัด (Varicella Zoster Virus )

วินิจฉัย : ติดเชื้อไวรัสวาริเซลลา (Varicella Zoster Virus: VZV) ไวรัสงูสวัด ซึ่งเป็นไวรัสชนิดเดียวกันกับไวรัสโรคอีสุกอีใส มีอาการแทรกซ้อน เส้นประสาทในสมองข้างซ้ายเส้นที่ 7, 8, 9, 10 อักเสบ และเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

ให้ยาฆ่าเชื้อไวรัส acyclovir ทางเส้นเลือดนาน 14 วัน และให้ยาเสตียรอยด์ร่วมด้วย

อาการเจ็บหน้า ตุ่มน้ำใสที่ใบหู หน้าเบี้ยวครึ่งซีก เวียนศีรษะ บ้านหมุน กลืนอาหาร และการออกเสียงดีขึ้นช้าๆ ใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะหายเป็นปกติ ไม่มีอาการปวดปลายประสาทตกค้างหลังเป็นงูสวัด

งูสวัดพบบ่อยในคนอายุ 50 ปีขึ้นไป และคนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ได้ยากดภูมิคุ้มกัน ปัจจุบันมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพป้องกันโรคงูสวัด

"หมอหมูญ" เปิดเคส ชาย มีตุ่มน้ำใสขึ้น ในหูข้างซ้าย ตรวจดู เจอเต็ม ๆ ต้องระวัง