พล.ต.ท.อิทธิพล ยันชัด ผกก.เบิ้ม เตรียมการปลิดชีพตัวเอง กระทำไปอย่างมีสติ

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.)​ ย้ำไร้ข้อบ่งชี้อื่น ผลตรวจวิถีกระสุน-คราบเขม่าดินปืน ชัด ผกก.เบิ้ม เตรียมการปลิดชีพตัวเอง 

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ( ผบช.สพฐ.ตร.)​เปิดเผยว่าจากการตรวจพิสูจน์ที่เกิดเหตุบ้านพักของ พ.ต.อ.วชิรา ผกก.กก.2 ทล. (ผกก.เบิ้ม) เสียชีวิตด้วยอาวุธปืนภายในบ้านพักย่านคูคต จว.ปทุมธานี เมื่อวานที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ทุกอย่างในประเด็นข้อสงสัย โดยพบว่าช่วงเวลาประมาณ ตี 4 ทาง ผกก.เบิ้ม ได้ปีนรั้วเข้ามาบ้านและเข้าไปในเปิดลิ้นชักเอาอาวุธปืนออกมา ซึ่งยังมีกุญแจคาอยู่ ได้สั่งให้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ว่าเป็น DNA ของ ผกก.เบิ้มหรือมีDNAของคนอื่นปนเปื้อนหรือไม่ คาดว่าจะทราบภายใน 1-2 วันนี้
 และดูว่าตรงจุดที่พบศพพบว่า รอยกระเซ็นของเลือดไปทางขวามือมีเลือดติดอยู่เล็กน้อย เป็นลักษณะของการออกของเลือดทางรูเข้า ส่วนทางซ้ายที่เป็นรูออกของกระสุนจะมีปริมาณมากกว่า และมีมันสมองติดอยู่ตรงกำแพงห้อง ซึ่งสอดคล้องตรงกับทิศทางของกระสุนเข้าและออก 

ผบช.สพฐ.ตร. ยันชัด ผกก.เบิ้ม เตรียมการปลิดชีพตัวเอง กระทำไปอย่างมีสติ

ผบช.สพฐ.ตร. ยันชัด ผกก.เบิ้ม เตรียมการปลิดชีพตัวเอง กระทำไปอย่างมีสติ

ส่วน ผกก.เบิ้ม สูงประมาณ 160 ซม.แต่รอยกระเซ็นของเลือดพบต่ำลงมา แสดงว่ากระทำในลักษณะนั่งก้นติดพื้นและชันเข่าขึ้นมา แต่ถ้านั่งคุกเข่า หลังยิงแล้วหน้าก็คว่ำลงไปข้างหน้า แต่ถ้านั่งก้นติดพื้นก็จะหงายหลังลงไป และรอยเลือดระหว่างก้นถึงขาจะต้องไม่มีเลือด แต่ถ้ามีการลากเลือดก็จะต้องกระจายทั่วไปหมด และจากการเก็บเขม่าดินปืนที่มือด้วยระบบ AAS (Atomic Absorption Spectroscopy)​ ซึ่งเป็นระบบที่ดีที่สุดของโลกพบเขม่าดินปืนของ ผกก.เบิ้ม ทั้งสองมือ ลักษณะใช้มือขวาจับและมือซ้ายประคองในการยิง ส่วนเพื่อนร่วมรุ่นของ ผกก.1คนและลูกน้องรวม 5คน ได้ทำการตรวจคราบเขม่าแล้วแต่ไม่พบ ส่วนคราบเลือดที่เห็นเป็นวงกลมจากการตรวจสอบพบว่าเป็นโรบอทดูดฝุ่น ซึ่งเป็นโรบอทที่ตั้งเวลาทำงาน​แบบอัตโนมัติ เมื่อแบตใกล้หมดจะวิ่งกลับมาทำงานที่เดิม เมื่อเปิดที่เก็บผงฝุ่นก็พบหัวกระสุนปืนและเลือด 

ผบช.สพฐ.ตร. ยันชัด ผกก.เบิ้ม เตรียมการปลิดชีพตัวเอง กระทำไปอย่างมีสติ

ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่าเวลาที่ใช้ก่อเหตุหลังปีนเข้าบ้านประมาณ4 นาทีนั้นสอดคล้องกับการก่อเหตุหรือไม่ จากการตรวจที่เกิดเหตุพบว่ามีความเป็นไปได้เพราะสามารถใช้เวลาได้เพียง 1-2นาทีเท่านั้น 

พล.ต.ท.อิทธิพล กล่าวว่าจากพยานหลักฐานเชื่อว่า ผกก.เบิ้ม เตรียมการที่จะปลิดชีพตัวเองไว้แล้วและกระทำไปอย่างมีสติ เพราะคงเค​รียดมาก พร้อมย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีเครื่องบ่งชี้ว่ามีคนอื่นร่วมอยู่ด้วยในวันเกิดเหตุ