ไขความลับ "กระดาษทิชชู่" ความหมายแท้จริงของรหัสหลังซอง

ไขความลับ "กระดาษทิชชู่" ความหมายแท้จริงของรหัสหลังซอง หลังโซเชียลตระหนก "ทิชชู่รีไซเคิล" ใช้เช็ดปาก เช็ดหน้า ไม่ได้

กำลังเป็นประเด็นที่หลายคนสนใจอย่างมากในโลกออนไลน์ หลังจากที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ถึง "กระดาษทิชชู่" ระบุข้อความว่า เพิ่งจะรู้ว่า "ทิชชู่" ที่ราคาถูกและขายดีคือกระดาษทิชชู่ที่ผ่านการใช้งานแล้ว และนำกลับมารีไซเคิลและฟอกขาว ซึ่ง "ทิชชู่" ประเภทนี้ ไม่เหมาะที่จะนำมา เช็ดปาก หรือ เช็ดหน้า 

 

 

กระดาษทิชชู่

นอกจากนี้ผู้โพสต์ยังแชร์ทริคการสังเกตว่า "ทิชชู่" ประเภทไหนที่ไม่ควรนำมาเช็ดปาก หรือ เช็ดหน้า และประเภทไหนที่ปลอดภัยสามารถเช็ดปาก เช็ดหน้า ได้ ซึ่งจะดูได้ที่ รหัสด้านหลังซอง "ทิชชู่" ถ้าลงท้ายด้วย 810 คือกระดาษทิชชู่ที่นำกลับมารีไซเคิล ส่วนถ้าลงท้ายด้วย 808 คือ "ทิชชู่" ที่สามารถใช้เช็ดปาก เช็ดผิวหรือร่างกายได้

 


ทั้งนี้จากการตรวจสอบแล้วพบว่า "ทิชชู่" ถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภท แต่คนทั่วไปมักใช้ไม่ถูกประเภท ได้แก่

  1. กระดาษชำระ (Toilet paper)
  2. กระดาษเช็ดหน้า (Tissue Paper)
  3. กระดาษเช็ดปาก (Table paper napkins)
  4. กระดาษเช็ดมือ (Paper Hand Towel)
  5. กระดาษอเนกประสงค์ (Paper Towel)

 

กระดาษทิชชู่

 

 

ตามข้อมูลที่บอกว่า "กระดาษทิชชู่รีไซเคิล" ไม่เหมาะกับการนำมาใช้กับร่างกายนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เนื่องจาก "กระดาษทิชชู่" ในปัจจุบันส่วนใหญ่มักเป็นกระดาษรีไซเคิลทั้งสิ้น โดยเยื่อกระดาษทิชชู่รีไซเคิลดังกล่าวอาจจะนำมาจากกระดาษที่ใช้กันตามสำนักงาน กระดาษนิตยสาร กระดาษหนังสือ นำมาผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อและฟอกสี (ขาว/ชมพู) หรือถ้าไม่ผ่านกระบวนการฟอกสี ทิชชู่ก็จะกลายเป็นสีน้ำตาล

กระดาษทิชชู่

จากการตรวจสอบ ทิชชู่ ทุกชนิดสามารถใช้เช็ดตามร่างกายได้หมดทุกส่วน แต่ขึ้นอยู่กับความหนา ความสามารถในการย่อยสลาย ความชอบ และสัมผัสส่วนบุคคล โดยเหตุผลที่ทิชชู่ส่วนใหญ่ทำมาจากกระดาษรีไซเคิล เนื่องจากทิชชู่ส่วนมากจะเป็นการใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง การรีไซเคิลจึงป้องกันการโค่นต้นไม้และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อนำเอาไปผลิตทิชชู่

 


อย่างไรก็ตาม ส่วนรหัสหลังซองทิชชู่ ได้แก่ GB/T20808 และ GB/T20810 แท้จริงแล้ว ความหมายของรหัส GB/T20808 คือ กระดาษเช็ดหน้า สามารถใช้งานสำหรับเช็ดหน้า เช็ดมือ และเช็ดทำความสะอาดทั่วไป ส่วน GB/T20810 คือ กระดาษชำระ ใช้สำหรับเช็ดทำความสะอาดร่างกาย ใช้ชำเช็ดชำระสำหรับห้องน้ำ และทำความสะอาดทั่วไปนั่นเอง
 

กระดาษทิชชู่