"พล.ต.ท.อำนวย" สอนมวยตำรวจรุ่นน้อง คดี"กำนันนก" ซัดการสืบสวนยุคปัจจุบัน

 พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 สอนมวยตำรวจรุ่นน้องคดี กำนันนก ซัดการสืบสวนยุคปัจจุบัน เหมือนสาวไส้ให้กากิน

    พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีกำนันนก  สั่งยิง สารวัตรแบงค์  ซัดการสืบสวนยุคปัจจุบัน  อาจไม่เป็นธรรมต่อผู้เสียหาย โดย มีใจความว่า การแถลงผลการสืบสวนสอบสวน...กับการสาวไส้ให้กากิน สองเรื่องนี้มีความหมายใกล้เคียงกันมากจนแทบจะแยกไม่ออก !!! "สาวไส้ให้กากิน" หมายความว่า การนำความลับของฝ่ายตน ไปเปิดเผยให้คนอื่นรู้ เป็นการประจานตนหรือพรรคพวกของตน ( พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ ) 

"พล.ต.ท.อำนวย" สอนมวยตำรวจรุ่นน้อง คดี"กำนันนก" ซัดการสืบสวนยุคปัจจุบัน

      ส่วนการแถลงผลการสืบสวนสอบสวน...  เป็นเรื่องของการแถลงข่าวให้ข้อมูลในการปฏิบัติงานด้านการสืบสวนสอบสวนให้สังคมได้รับรู้เท่าที่จำเป็นและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดี  ไม่เสียความยุติธรรม  และไม่กระทบต่อเกียรติยศชื่อเสียงของบุคคล ซึ่งโดยปกติถ้าอยู่ในชั้น  "สืบสวน" (ยังไม่แน่ชัดว่ามีการกระทำความผิดอาญาเกิดขึ้นหรือไม่) เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ก็อาจจะให้ข่าวต่อสาธารณะได้ค่อนข้างมาก แต่เมื่อใดที่เข้าสู่ชั้น "สอบสวน"  (มีการกระทำความผิดอาญาเกิดขึ้นแล้ว)

 

การให้ข่าวก็จะถูกกำจัดลงเพราะเป็นการเริ่มต้นของกระบวนการยุติธรรมแล้ว(เมื่อมีการสอบสวน) ใครอยู่ในที่เกิดเหตุบ้าง?  ใครทำอะไร? ที่ไหน? เมื่อไหร่?  อย่างไร? ใครให้การอย่างไร?  วงจรปิดจับภาพอะไรได้บ้าง?  ได้อะไรมาเป็นพยานหลักฐานสำคัญในทางคดี ?

"พล.ต.ท.อำนวย" สอนมวยตำรวจรุ่นน้อง คดี"กำนันนก" ซัดการสืบสวนยุคปัจจุบัน

    วันละสามเวลาหลังอาหารทนายความฝ่ายผู้ต้องหาคงนั่งยิ้มกริ่ม ขอบคุณแล้วขอบคุณอีก... จะให้ขอบคุณกันไปถึงไหน.... กระผมกำลังจะบอกว่ามันจะเกิดความเสียหายต่อรูปคดี เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้เสียหาย


  ปรมาจารย์งานสืบสวนสอบสวนซึ่งเป็นปูชนียบุคคลในงานด้านนี้ ตั้งแต่อดีตจะถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ขออ้างอิงพลตำรวจเอกประยูร  โกมารกุล ณ นคร ซึ่งกระผมได้ติดสอยห้อยตามทำคดีสำคัญๆ กับท่านมาแทบจะนับไม่ถ้วน  ไม่เคยเลยที่ท่านจะปริปากเอาเรื่องในสำนวนการสอบสวนไปพูดเป็นฉากๆ  "เรื่องนี้เป็นความลับในสำนวนบอกได้เพียงว่าเรามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

"พล.ต.ท.อำนวย" สอนมวยตำรวจรุ่นน้อง คดี"กำนันนก" ซัดการสืบสวนยุคปัจจุบัน

กระผมกลัวนักกลัวหนา ว่าจะเอาภาพเหตุการณ์ในวงจรปิดออกมาโชว์ !!! แต่ถึงไม่โชว์ ถ้ามาพากย์เป็นฉากๆ ก็คงจะเห็นภาพคือกัน???  ด้วยความห่วงใยในงานสอบสวนยุคปัจจุบัน


พลตำรวจโท  อำนวย นิ่มมะโน
อดีต ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1
15 กันยายน 2566