อัยการสั่งฟ้อง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ปมบริจาคไฟป่าเชียงใหม่

อัยการสั่งฟ้อง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ข้อหาโกงประชาชน เปิดรับบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่ นัดผู้เสียหายเป็นพยานในวันที่ 10 ตุลาคมนี้

หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 ชื่อของ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ในฐานะไลฟ์โค้ชชื่อดังซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี ได้ทำการเปิดรับบริจาคเงินเพื่อนำไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่เชียงใหม่ ต่อมาทางเพจ แหม่มโพธิ์ดำ ได้โพสต์ข้อความเป็นจดหมายเปิดผนึกจากหนุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นทีมอาสาร่วมดับไฟป่าที่เชียงใหม่ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ไม่เคยได้รับสิ่งของ หรือเงินช่วยเหลือจาก ฌอน เลย 

 

อัยการสั่งฟ้อง ฌอน บูรณะหิรัญ ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ปมบริจาคไฟป่าเชียงใหม่

ซึ่งเรื่องดังกล่าวกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลจำนวนมาก ประชาชนเรียกร้องให้ออกมาชี้แจงยอดบริจาค และรายละเอียดต่างๆ ที่ชัดเจน


ต่อมาเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2564 นายฌอน เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับตำรวจ โดยระบุว่าเงินที่ได้จากการบริจาค 1.3 ล้าน ใช้บริจาคไปประมาณ 1.1 ล้าน ยอดบริจาคเหลือประมาณ 2 แสน ซึ่งหวังว่าจะได้ลงพื้นที่อีกครั้งให้โควิด-19 เบาลง พร้อมนำหลักฐานการโอนเงินเข้าออกทั้งหมดมายื่นด้วย

 

อัยการสั่งฟ้อง ฌอน บูรณะหิรัญ ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ปมบริจาคไฟป่าเชียงใหม่

ล่าสุดวันที่ 17 ก.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊กเพจ CSI LA ได้โพสต์ข้อความ เปิดเผยคำสั่ง อัยการศาลนนทบุรีสั่งฟ้อง "ฌอน บูรณะหิรัญ" โดยระบุข้อความว่า "และแล้ววันนี้ก็มาถึง อัยการศาลนนทบุรีสั่งฟ้องฌอน ข้อหาฉ้อโกงประชาชน โกงเงินบริจาค ผู้เสียหายที่ทางเพจได้รวมกลุ่มไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทุกคนได้รับหนังสือจากศาลและพร้อมที่จะไปเป็นพยานทุกคน" โดยในเอกสารที่ทางเพจ ออกมาเปิดเผย ได้นัดผู้เสียหายเป็นพยานในวันที่ 10 ตุลาคม เวลา 13.30 น. นี้"

 

อัยการสั่งฟ้อง ฌอน บูรณะหิรัญ ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ปมบริจาคไฟป่าเชียงใหม่