“บิ๊กก้อง” รื้อคดี "กำนันนก" เบรกเอาผิดตำรวจ สั่งเช็กกล้องวงจรปิดใหม่

“บิ๊กก้อง” รื้อคดี "กำนันนก" เบรกเอาผิดตำรวจ สั่งเช็กกล้องวงจรปิดใหม่ หลังจ่อเอาผิดตำรวจ ม.157 เหตุยิง "สารวัตรแบงค์"

จากกรณีความคืบหน้า "คดีกำนันนก" หลังทางตำรวจชุดสืบสวนได้กู้คืนภาพจากกล้องวงจรปิดบ้านกำนันนกอีก 2 ตัวที่เหลือ เบื้องต้นพบว่า ภาพที่เห็นในกล้องวงจรปิดกับคำให้การของตำรวจสวนทางกันหมด

 

ต่อมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงนามคำสั่งให้โอนสำนวนการสอบสวน คดีที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ไปที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางทั้งหมด เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องกับคดีคนร้ายก่อเหตุยิง สารวัตรแบงค์ เสียชีวิต แต่ยังคงสอบปากคำพยานในฐานความผิดเกี่ยวกับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และสอบพยานในคดีที่บริษัทกำนันนกมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูลนั้นกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เช่นเดิม

 

“บิ๊กก้อง” รื้อคดี \"กำนันนก\" เบรกเอาผิดตำรวจ สั่งเช็กกล้องวงจรปิดใหม่

 

ล่าสุด ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) แถลงว่า ปัจจุบันรับโอนคดีจาก สภ.เมืองนครปฐม ทั้ง 2 คดี ทั้งคดีฆ่าตำรวจและคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157 ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)มอบให้ตำรวจสอบสวนกลางสืบสวนสอบสวนต่อ อย่างไรก็ตาม ดำเนินคดีตำรวจ 6 นายไปแล้ว มีพฤติการณ์ช่วยเหลือซ่อนเร้นอำพรางกลุ่มผู้ต้องหาพ้นการกระทำผิด ส่วนตำรวจที่เหลือ ที่ประชุมถกเถียงกันนานพอสมควร ได้ข้อยุติกันว่า จะพิจารณา 2 ประเด็นใหญ่ๆ คือ

 

“บิ๊กก้อง” รื้อคดี \"กำนันนก\" เบรกเอาผิดตำรวจ สั่งเช็กกล้องวงจรปิดใหม่

 

1.คือข้อเท็จจริงเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทั้งก่อนเกิดเหตุ ช่วงเกิดและหลังเกิดเหตุ ต้องแยกแยะข้อเท็จจริง ถ้ายังไม่ชัดเจนก็ตัดสินใจอะไรไม่ได้ 2.ข้อกฎหมาย คำว่า 157 มีเจตนาพิเศษในมาตรานี้ ต้องถกกันพอสมควร อาจไม่ใช่แค่ตำรวจ อาจไปถกกับอัยการ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายว่าพฤติกรรมแค่ไหนเรียกว่า 157 บางคนพาคนเจ็บไปส่งโรงพยาบาล บางคนโทรเรียก 191 บางคนไม่ทำอะไรเลย ออกจากที่เกิดเหตุ แบบไหนที่เรียกว่าเป็นความผิดตามมาตรา 157 ขอเวลาไปหารือกับตำรวจและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายในทุกด้าน เรื่องละเอียดอ่อน มีได้หลายแนวทาง ที่ประชุมสรุปเป็นแบบนี้

 

“บิ๊กก้อง” รื้อคดี \"กำนันนก\" เบรกเอาผิดตำรวจ สั่งเช็กกล้องวงจรปิดใหม่