พล.ต.อ.เพิ่มพูน ฝาก ผู้บริการการศึกษานำ"อริยสัจ4" มาใช้บริหาร-ดำเนินชีวิต

รมว.ศึกษาธิการ เร่งสำรวจปัญหาการศึกษาจากครู นักเรียนทั่วประเทศ ฝาก ผู้บริการการศึกษาทุกคนนำหลักอริยสัจสี่มาใช้ในการดำเนินชีวิต


   พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ  ว่า ขอฝากนโยบายของตนให้ผอ.สพท.และผู้บริหารสถานศึกษานำสู่การปฎิบัติ ซึ่งนโยบายเรียนดีมีความสุข คือ ความสุขของครูและนักเรียน เพราะการเรียนที่มีความสุขไม่ใช่แค่ทำให้เกิดขึ้นในปัจจุบัน แต่รวมไปถึงอนาคตของเด็กที่มีความสุขด้วย นอกจากนีัอยากฝากให้ครูได้เข้าไปกรอดแบบสอบถามว่าอยากให้ตนทำนโยบายใดบ้างที่เร่งด่วนและมีความสำคัญ และอยากให้ช่วยเหลือปัญหาของครูในด้านไหน หรือนโยบายใดที่ควรปรับปรุงแก้ไขต่อไป

รวมถึงอยากให้ครูและผูับริหารทุกคนได้รักในวิชาชีพของตัวเอง เพราะหากมีความรักในวิชาชีพแล้วก็จะทำงานในหน้าที่ได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ขอฝากให้ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ไปจัดทำแผนปฎิบัติการตามนโยบายของตนที่ได้สั่งการเอาไว้ด้วย 

 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ฝาก ผู้บริการการศึกษานำ\"อริยสัจ4\" มาใช้บริหาร-ดำเนินชีวิต
ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการกพฐ.กล่าวว่า  พล.ต.อ.เพิ่มพูน ได้มีนโยบายที่จะลดภาระครู นักเรียน และผู้ปกครอง และขอให้ผอ.สพท.ทุกคนได้นำนโยบายของรมว.ศธ.ลงสู่การปฎิบัติด้วย ซึ่งที่สำคัญคือการนำหลักอริยสัจ4มาใช้ในการดำเนินชีวิต 

เพราะเป็นหลักในการดำเนินชีวิตที่แก้ปัญหาต่างๆได้ ส่วนเลขาธิการกพฐ.คนใหม่ที่อยากได้มาต่อยอดนั้น ตนมองว่าสพฐ.เป็นองค์กรขนาดใหญ่ หากไม่ได้บุคคลที่เข้าใจงานก็ต้องมานั่งเรียนรู้กันใหม่ และผลกระทบที่จะตามมาคือความล่าช้าไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นหากได้เลขาธิการกพฐ.ที่มีต้นทุนมีความเข้าใจก็จะต่อยอดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ เพราะเราเจอวิกฤตทางการศึกษาจากสถานการณ์โควิดที่สูงมาก

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ฝาก ผู้บริการการศึกษานำ\"อริยสัจ4\" มาใช้บริหาร-ดำเนินชีวิต

 

หากจะต้องมาจมกับการแก้ปันหาที่ไมาถูกทิศทางจะเป็นปัญหาภายหลังได้ ทั้งนี้หากไม่ใช่ลูกหม้อของสพฐ.ก็ต้องมีความเข้าใจงานด้วยไม่ใช่มาดำรงตำแหน่งแล้วจับวางงานไม่ได้หรือต้องขอใช้เวลาศึกษา 1 ปีแบบนี้จะส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการอย่างแน่นอน