"หมอมนูญ" เผยเคสหญิงวัย 74 ปี  ติดเชื้อ RSV อาการหนัก ตอนนี้กำลังระบาด

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ "หมอมนูญ" แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก เผยเคสหญิงวัย 74 ปี ติดเชื้อ RSV อาการหนัก ตอนนี้กำลังระบาด

จากกรณีที่ "หมอมนูญนพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก เผยเคสหญิงวัย 74 ปี  ติดเชื้อ RSV อาการหนัก เตือนระบาดต้องระวัง  โดยโพสต์ข้อความระบุว่า 

หมอมนูญ เผยเคสหญิงวัย 74 ปี  ติดเชื้อ RSV อาการหนัก เตือนระบาดต้องระวัง

 

 

ผู้ป่วยหญิงอายุ 74 ปี มีไข้ ไอ เสมหะขาวขุ่น เหนื่อย 5 วัน มีโรคประจำตัวหอบหืด ในบ้านมีหลาน 2 คน อายุ 4 ขวบและ 1 ขวบ เป็นหวัด ไอ หลานทั้ง 2 คนอาการดีขึ้นแล้ว เพื่อนๆของหลานหลายคนที่เป็นหวัดไปตรวจ หมอบอกว่าติดเชื้อ RSV มาพบแพทย์วันที่ 1 กันยายน 2566

ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ วัดระดับออกซิเจนได้ 95% ฟังปอดมีเสียงวี๊ดๆทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดขวาด้านล่าง (ดูรูป) แยงจมูกส่งตรวจหาไวรัสโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ และ RSV เชื้อไวรัสซึ่งกำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ พบเชื้อ RSV

 

 

วินิจฉัย หลอดลมและปอดอักเสบจากเชื้อ RSV ให้ยาเสตียรอยด์ ยาขยายหลอดลม และยาปฏิชีวนะไปกินและพ่นที่บ้าน 1 สัปดาห์ ติดตาม 2 สัปดาห์ ผู้ป่วยดีขึ้น ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เหนื่อยแล้ว ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดเกือบปกติ  

ช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส RSV ในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เด็กส่วนใหญ่หายเร็ว ไม่มียารักษาเชื้อ RSV รักษาตามอาการ คนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว ติดเชื้อไวรัส RSV จากเด็กเล็กในบ้าน บางคนอาจป่วยหนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล หายใจลำบาก มีหลอดลมอุดกั้นหายใจเสียงดังวี๊ดๆได้ มีปอดอักเสบอย่างผู้ป่วยรายนี้ ในอนาคตอันใกล้จะมีวัคซีนตัวใหม่ป้องกันไวรัส RSV สำหรับคนสูงอายุ 60 ปีขึ้นไปผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์และ GSK

หมอมนูญ เผยเคสหญิงวัย 74 ปี  ติดเชื้อ RSV อาการหนัก เตือนระบาดต้องระวัง

ขอบคุณ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์