เตือน ฝนยังถล่มหนักหลายพื้นที่ ยาวถึง 29 ก.ย. นี้

ฝนยังตกหนัก อุตุฯ เตือน "หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง" ทำให้มีฝนเพิ่มและตกหนักหลายพื้นที่ ผลกระทบตั้งแต่ 26-29 กันยายน 2566


  ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ปกคลุมบริเวณประเทศไทย คลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน  ทำให้มีฝนเพิ่มและตกหนักหลายพื้นที่ ผลกระทบตั้งแต่ 26-29 กันยายน 2566

  เตือน ฝนยังถล่มหนักหลายพื้นที่ ยาวถึง 29 ก.ย. นี้

 

  โดยประเทศไทย เจอร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

เตือน ฝนยังถล่มหนักหลายพื้นที่ ยาวถึง 29 ก.ย. นี้

  ด้านประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ฉบับที่ 1 (248/2566) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่26 - 29 กันยายน 2566) 

 


ในช่วงวันที่ 26 – 29 กันยายน 2566 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางจะเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบนตามแนวร่องมรสุม ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่

 

โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

 

เตือน ฝนยังถล่มหนักหลายพื้นที่ ยาวถึง 29 ก.ย. นี้

รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย
สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน มีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร

 

บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร  ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง และเรือเล็กบริเวณ
ทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 26 - 29 กันยายน 2566

 


จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง  ประกาศ ณ วันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2566 เวลา 17.00 น.