ว่อนเตือน พายุเวียดนาม เตรียมถล่มไทย 29 ก.ย. - 1 ต.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา แจงแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจง ข้อมูลเรื่องเตรียมรับมือพายุที่เวียดนาม คาดจะถึงไทย 29 ก.ย. – 1 ต.ค. นี้ 

จากกรณี พยากรณ์อากาศ ที่ระบุข้อความว่า ประเทศไทยเตรียมรับมือด่วนพายุที่เวียดนามคาดว่าจะถึงในวันที่ 29 กันยายน-1 ตุลาคมนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

ว่อนเตือน พายุเวียดนาม เตรียมถล่มไทย 29 ก.ย. - 1 ต.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา แจงแล้ว

เป็นการพยากรณ์อากาศที่ไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากข้อมูลที่กล่าวอ้างไม่ได้มีที่มาจากการประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งหากมีพายุเกิดขึ้นจริง หรือมีผลกระทบกับประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศให้ทราบอย่างน้อยล่วงหน้า 3 วัน

โดยในช่วงวันที่ 27-29 กันยายน 2566 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางจะเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบนตามแนวร่องมรสุม ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย

โดยขอเตือนให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตรส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง และเรือเล็กบริเวณ ทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 27-29 กันยายน 2566

ว่อนเตือน พายุเวียดนาม เตรียมถล่มไทย 29 ก.ย. - 1 ต.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา แจงแล้ว

Cr.ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม