หญิงอายุ 48 ป่วยวัณโรคปอด 14 ปีก่อน ล่าสุด ไอเป็นเลือด ก่อนไปหาหมอ เจอเต็ม ๆ

"หมอหมูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ได้ออกมาเปิดเคส ผู้ป่วยหญิงอายุ 48 ปี เคยป่วยเป็นวัณโรคปอดเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ก่อนล่าสุด ไอเป็นเลือด

"หมอหมูญนพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า 

ผู้ป่วยหญิงอายุ 48 ปี เคยป่วยเป็นวัณโรคปอดเมื่อ 14 ปีที่แล้ว รักษานาน 9 เดือน ไอเป็นเลือดครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อน ปีที่แล้วไอเป็นเลือด ปีนี้เดือนเมษายนก็ไอเป็นเลือด ที่รพ.อื่นตรวจเสมหะเพาะเชื้อวัณโรค พบเชื้อวัณโรคเทียม Mycobacterium abscessus แต่ไม่ได้ตรวจหาความไวต่อยา มารพ.วิชัยยุทธเดือนพฤษภาคมด้วยไอเป็นเลือดสด ไม่เหนื่อย น้ำหนักไม่ลด ไม่มีไข้ ไม่เคยสูบบุหรี่

หญิงอายุ 48 ป่วยวัณโรคปอด 14 ปีก่อน ล่าสุด ไอเป็นเลือด ก่อนไปหาหมอ เจอเต็ม ๆ

ตรวจร่างกายปกติ เอกซเรย์ปอดด้านบนขวาผิดปกติ (ดูรูป)

ทำคอมพิวเตอร์ปอดพบหลอดลมโป่งพองที่ปอดขวากลีบบนและกลีบกลาง (ดูรูป)

ตรวจสมรรถภาพปอด ผลปกติ

ส่งเสมหะเพาะเชื้อวัณโรค ขึ้นเชื้อวัณโรคเทียม เนื่องจากปริมาณน้อยไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเชื้ออะไร และไม่สามารถตรวจหาความไวต่อยา

วินิจฉัย : ไอเป็นเลือดจากโรคหลอดลมโป่งพอง ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการป่วยเป็นวัณโรคเมื่อ 14 ปีก่อน ต่อมาติดเชื้อวัณโรคเทียมจากสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากผู้ป่วยไอเป็นเลือดหลายครั้ง บางครั้งก็ปริมาณมาก และพยาธิสภาพของโรคนี้จำกัดอยู่ในปอดขวากลีบบนและกลีบกลาง การผ่าตัดเอาปอดขวากลีบบนและกลีบกลางออก จะช่วยป้องกันการไอเป็นเลือดซ้ำแล้วซ้ำอีก และช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อวัณโรคเทียมกระจายไปส่วนอื่นๆของปอด

ได้ทำการผ่าตัดเอาปอดขวากลีบบนและกลีบกลางออกด้วยการส่องกล้องวันที่ 5 สิงหาคม 2566

ได้ให้ยารักษาวัณโรคเทียม Mycobacterium abscessus ด้วยยากิน clarithromycin และยาฉีด amikacin, tigecycline ก่อนและหลังผ่าตัดระหว่างอยู่ในโรงพยาบาล 4-9 สิงหาคม เพื่อป้องกันวัณโรคเทียมแพร่กระจายไปส่วนอื่นในปอดระหว่างผ่าตัด

วันที่ 26 สิงหาคม ผู้ป่วยสบายดี ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เหนื่อย แผลผ่าตัดแห้งดี เอกซเรย์ปอดดีขึ้นมาก (ดูรูป) ผลเพาะเชื้อวัณโรคจากเนื้อปอด ขึ้นเชื้อวัณโรคเทียม Mycobacterium abscessus ไวต่อยา amikacin และ clarithromycin เนื่องจากได้ตัดปอดส่วนที่ติดเชื้อไปแล้ว จึงยังไม่ให้ยารักษาวัณโรคเทียมขณะนี้ ติดตามใกล้ชิดต่อไป อาจต้องให้ยาในภายหลัง

หญิงอายุ 48 ป่วยวัณโรคปอด 14 ปีก่อน ล่าสุด ไอเป็นเลือด ก่อนไปหาหมอ เจอเต็ม ๆ