ตำรวจในงานเลี้ยงกำนันนก 14 นายเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ส่วน 1 นายติดภารกิจมาขอรับทราบพรุ่งนี้ ด้านพนักงานสอบสวนเร่งสรุปสำนวนส่ง ป.ป.ช. ชี้มูล

วันที่ 28 กันยายน 2566 มีรายงานพันตำรวจเอกวิวัฒน์ จิตโสภากุล ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม ในฐานะโฆษกชุดสืบสวนคลี่คลายคดีกำนันนก ให้สัมภาษณ์กรณี เรียก ตำรวจ 15 นาย ที่อยู่ในงานเลี้ยงของกำนันนก เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ในฐานความผิด ตามมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ 

 

14 ตำรวจงานเลี้ยงบ้านกำนันนก เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ขาด 1 ราย ติดภารกิจ

14 ตำรวจงานเลี้ยงบ้านกำนันนก เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ขาด 1 ราย ติดภารกิจ

 

โดยจากที่เรียกทั้ง 15 นายมา แต่มีเพียง 14 นาย ที่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา โดย พ.ต.อ.กฤษฎาพร ผกก.สน.พญาไท ก็ได้เดินทางมาแล้วในวันนี้ ส่วนอีก 1 นาย ที่ไม่ได้เดินทางมา เนื่องจากติดภารกิจ และจะเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้ (ไม่บอกว่าเป็นตำรวจคนใด) 

จากการสอบปากคำเพิ่มเติม ทางพันตำรวจเอกวิวัฒน์ บอกว่า คำให้การนั้นอยู่ในสำนวนไม่สามารถบอกได้ ส่วนเมื่อถามถึงกล้องวงจรปิดตัวที่เสียภายในงานนั้นพันตำรวจเอกวิวัฒน์เผยว่าได้ส่งให้กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบแล้ว 
 

14 ตำรวจงานเลี้ยงบ้านกำนันนก เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ขาด 1 ราย ติดภารกิจ

 

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จำนวนตัวเลขของ ตำรวจที่ผิด ม.157 นั้นไม่ตรงกับสำนวนของชุดพนักงานสอบสวน ภาค7 ที่ดำเนินคดีกับตำรวจ 13 นาย (รวม ผกก.เบิ้ม) แต่เมื่อ กองบังคับหารปราบปราม รับคดีมาแล้ว กลับแจ้ง ม.157 กับตำรวจ 15 นาย พันตำรวจเอกวิวัฒน์ ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า การพิจารณาต้องดูที่พฤติกรรมของตำรวจภายในงาน ใน 3 พฤติกรรม คือ 1.มีการเข้าช่วยเหลือคนเจ็บทันทีหรือไม่  2.มีการเข้าจับกุมคนร้ายทันทีหรือไม่ 3.มีพฤติการณ์เก็บรักษาพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุหรือไม่ 

 

14 ตำรวจงานเลี้ยงบ้านกำนันนก เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ขาด 1 ราย ติดภารกิจ

 

และในส่วนของ ผกก.เบิ้ม ที่มีภาพสิ่งไปหยิบโทรศัพท์ที่รถนั้น ความจริงแล้วคือ ผกก.เบิ้มได้เข้าให้การช่วยเหลือ สารวัตรแบงค์ แล้ว แต่กลับลืมโทรศัพท์ไว้ที่รถ จึงวิ่งกลับไปหยิบ ประกอบกับไปเจอคนเจ็บอีกคน(พ.ต.ท. วศิน ) เจ็บอยู่จึงไปช่วยเหลือพาไปส่งโรงพยาบาล จึงทำให้บ่งชี้ว่าพฤติกรรมของ ผกก.เบิ้มนั้นไม่ขาดเจตนาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 

โดยหลังจากการสอบปากคำและแจ้งข้อหากับตำรวจทั้งหมด ทางพนักงานสอบสวนจะปล่อยตัวทั้งหมดกลับไป เนื่องจาก ตำรวจทั้งหมดได้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาเองไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงสามารถปล่อยตัวได้โดยที่ไม่ต้องใช้ประกันหลักทรัพย์ แต่หลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานและสรุปสำนวนคดีส่ง ป.ป.ช. เพื่อให้ชี้มูลความผิดต่อไป