ทีมกรุ๊ป เตือนรับมือ "พายุเข้าไทย" ฝนจ่อถล่มหนักถึงหนักมาก 9-11 ต.ค. นี้

ทีมกรุ๊ป คาดหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัว มีแนวโน้มจะเข้าประเทศไทย เตือนรับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก 9-11 ต.ค. นี้

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2566 นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน) หรือ ทีมกรุ๊ป ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chawalit Chantararat ระบุว่า คาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก เคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก มีแนวโน้มจะเข้าไทย ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก 9 ถึง 11 ต.ค. (หากไม่สลายตัวก็จะใกล้เคียงกับพายุเตียนหมู่) 

 

ทีมกรุ๊ป เตือนรับมือ พายุเข้าไทย ฝนจ่อถล่มหนักถึงหนักมาก 9-11 ต.ค. นี้

จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า มีความจำเป็นต้องระบายน้ำพร่องน้ำออกจากเขื่อนที่มีน้ำมากในแนวเส้นทางที่จะมีฝนตกหนัก เช่น ลำปาว น้ำอูน หนองหาร ห้วยหลวง หรือไม่หากไม่เปลี่ยนแปลง คาดว่า 9-11 ตุลาคม 2566 จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนและอิสานตอนกลาง ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร

 

จากการคาดการณ์เบื้องต้น


- 6 ต.ค. 2566 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง จะเคลื่อนที่ไปทางตะวันตก ทำให้ฝนตกหนัก ในพื้นที่ตอนเหนือสุดของฟิลิปปินส์ และ พื้นที่ไต้หวัน


- 8 ต.ค. 2566 หย่อมความกดอากาศต่ำมีแนวโน้มจะเพิ่มกำลังกำลังแรงขึ้น และจะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตอนใต้ของเกาะไหหลำ


- 9 ต.ค. 2566 ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตั้งแต่กรุงฮานอยลงไปถึงเมืองดานัง และในพื้นที่ลาวตอนใต้ ตั้งแต่ขึ้นไปถึงสุวรรณเขต ลงไปถึงจำปาสัก และเริ่มมีฝนตกปานกลางถึงตกหนัก ในจังหวัดนครพนม สกลนคร มุกดาหาร อุบลราชธานี ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร

- 10 ต.ค. 2566 เคลื่อนที่เข้าสู่ไทย ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ภาคอิสานตอนบนและอิสานตอนกลางทั้งหมด รวมถึงจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร นครสวรรค์ และพื้นที่ใกล้เคียง ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร


- 11 ต.ค. 2566 ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร แล้วเคลื่อนที่ออกจากประเทศไทยที่บริเวณใกล้อำเภอแม่สอด


นอกจากนั้น มีโอกาสที่จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกลุ่มใหม่ ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ หากไม่เปลี่ยนแปลง คาดว่า 9 ต.ค. 2566 เคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักที่ประเทศฟิลิปปินส์จึงต้องติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิดต่อไป ว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

 

ทีมกรุ๊ป เตือนรับมือ พายุเข้าไทย ฝนจ่อถล่มหนักถึงหนักมาก 9-11 ต.ค. นี้