หมอมานพ เตือน หมอพรทิพย์ นอนถ่ายรูปกับสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติไอซ์แลนด์

หวั่นคนไทยโดนแบน "หมอมานพ" เตือนแรง "หมอพรทิพย์" นอนถ่ายรูปบนผืนลาวามอสส์ สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของไอซ์แลนด์

หมอมานพ เตือน หมอพรทิพย์ นอนถ่ายรูปกับสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติไอซ์แลนด์ : ดูเหมือนว่าจะเกิดอีกหนึ่งดราม่าซะแล้ว นอกจาก เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในไอซ์แลนด์ไล่หมอพรทิพย์ออกจากร้าน จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ ซึ่งอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนต่างหวั่นใจคือ "หมอพรทิพย์" นอนถ่ายรูปบนผืนลาวามอสส์สถานที่ท่องเที่ยวและสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของไอซ์แลนด์

 

หมอมานพ เตือน หมอพรทิพย์ นอนถ่ายรูปกับสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติไอซ์แลนด์

 

 

 

โดย ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ หรือ X เป็นภาพที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้เดินทางไปเที่ยว Lava Moss อีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติในประเทศไอซ์แลนด์

 


ศ.นพ.มานพ ระบุว่า "ผลจากข่าว #หมอพรทิพย์ ทำให้มีสื่อแชร์รูปทริป Iceland แล้วเจอรูปที่นอนถ่ายรูปบนผืน lava moss เลย Lava moss โตช้ามาก การเหยียบย่ำจะเกิดรอยทับแบบนั้นนานแสนนาน สถานที่ท่องเที่ยวจะติดป้ายให้เดินตามทางห้ามออกนอกเส้นทาง ไปทำแบบนั้น กลัวต่อไปคนไทยจะโดนแบน"

หมอมานพ เตือน หมอพรทิพย์ นอนถ่ายรูปกับสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติไอซ์แลนด์


พร้อมกันนี้ จากการตรวจสอบล่าสุด ไม่พบภาพดังกล่าวในอินสตาแกรมของ หมอพรทิพย์ อีกแล้ว
 

Lava moss

ทั้งนี้มีรานงานด้วยว่า คนไอซ์แลนด์เริ่มเบื่อหน่ายนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไร้ความรับผิดชอบ โดยเฉพาะพวกอินฟลูเอนเซอร์ที่สนใจแต่จะถ่ายรูปสวยๆ ไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย โดยไม่สนใจผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม


โดย Visit Iceland ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของไอซ์แลนด์ พยายามรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความรับผิดชอบ และใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมที่สวยงามแต่บอบบางในไอซ์แลนด์ให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะการเดินชมธรรมชาติออกนอกเส้นทางที่จัดไว้ให้ 


ซึ่งที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มคนดังหรืออินฟลูเอนเซอร์ที่มักเดินเข้าไปเหยียบทุ่งมอสส์ลาวา ที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ ซึ่งพืชมอสส์มีความบอบบางเป็นพิเศษ หากถูกเหยียบย่ำ จะตายได้ ซึ่งหากเสียหายแล้ว อาจไม่มีทางฟื้นฟูให้เป็นแบบเดิม