งานเข้า พนง.สนามบินดัง หลังว่อนคลิปสาวผู้โดยสาร เจอสัตว์หลุดบนเครื่องบิน

งานเข้า พนักงานสนามบินดัง หลังว่อนคลิปสาวผู้โดยสาร เจอสัตว์ปริศนาหลุดบนเครื่องบิน ทำแตกตื้นกันทั้งเครื่อง!

จากกรณีคลิปที่ถูกแชร์บนโลกออนไลน์อย่างมาก เมื่อสาวผู้โดยสารรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์คลิปลง TikTok เป็นเหตุการณ์ชุลมุนบนเครื่องบินไฟลท์บินไปไต้หวันของสายการบินดัง หลังพบว่ามีผู้โดยสารบนเครื่องแอบลักลอบนำสัตว์ชนิดหนึ่งขึ้นมาบนเครื่องบิน ทำให้ทางพนักงานของสายการบินต้องทำการตรวจค้นผู้โดยสารทุกคนอย่างละเอียด และเกิดความล่าช้าในการเดินทาง

 

งานเข้า พนง.สนามบินดัง หลังว่อนคลิปสาวผู้โดยสาร เจอสัตว์หลุดบนเครื่องบิน

 

โดยภายหลังทราบว่า ผู้โดยสารชาวต่างชาติแอบลักลอบนำหนูขึ้นเครื่อง แต่พอโดนจับได้ก็ได้มีการแอบเอาหนูออกจากกล่องโฟมไปซ่อนอีกรอบ ก่อนจะค้นเจอสัตว์อีก 2 ตัวบนเครื่อง ซึ่งมีการแอบลักลอบใส่ถุงดำขึ้นเครื่อง กลายเป็นเคสลักลอบขนสัตว์ป่าข้ามชาติ โดยสัตว์ในถุงมีหลายชนิด ทั้ง นาก งู และหนู

 

งานเข้า พนง.สนามบินดัง หลังว่อนคลิปสาวผู้โดยสาร เจอสัตว์หลุดบนเครื่องบิน

 

ล่าสุด เฟซบุ๊ก Suvarnabhumi Airport ได้โพสต์ข้อความพร้อมระบุว่า "ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีมีผู้โดยสารลักลอบนำสัตว์ขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทยเวียตเจ็ท ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2566 เวลา 15.32 น. ปลายทางท่าอากาศยานไต้หวันเถาหยวนนั้น 

ทสภ. ได้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของพนักงานตรวจค้น บริษัท รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานไทย จำกัด (บรท.) ซึ่งเป็นบริษัทจัดจ้างของ ทสภ. ตามสัญญางานจ้างบริการรักษาความปลอดภัย ผ่านระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ย้อนหลัง พบว่าผู้โดยสารที่นำสัตว์ขึ้นเครื่องดังกล่าวเป็นชาวต่างชาติ 2 ราย ซึ่งได้มีการนำกระเป๋าผ่านเครื่อง X-Ray บริเวณจุดตรวจค้นในเวลาประมาณ 13.45 น. โดยพนักงานวิเคราะห์ภาพเกิดข้อสงสัยจึงส่งกระเป๋าให้พนักงานอีกคนหนึ่งทำการเปิดกระเป๋า เพื่อพิสูจน์ทราบว่าสิ่งที่สงสัยนั้นเป็นวัตถุอันตรายหรือวัตถุต้องห้ามหรือไม่ แต่พนักงานคนดังกล่าวมิได้ทำการเปิดตรวจกระเป๋าและอนุญาตให้ผู้โดยสารผ่านจุดตรวจค้นเดินทางขึ้นเครื่องบินต่อไป 

ทสภ. ขอเน้นย้ำว่าระบบเทคโนโลยีที่นำมาใช้ภายในจุดตรวจค้นของ ทสภ. สามารถทำงานได้ตามมาตรฐาน และขั้นตอนการตรวจสอบวัตถุต้องห้ามที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน แต่กรณีนี้เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของพนักงานเปิดตรวจสอบกระเป๋าไม่ดำเนินการตามขั้นตอนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้ โดย ทสภ. มีคำสั่งให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวหยุดปฏิบัติงานทันที และหากผลการสอบสวนพบว่าเป็นการละเลยขั้นตอนการปฏิบัติงานตามมาตรฐานจะต้องถูกดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ทสภ. ขอย้ำเตือนผู้เดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติทุกท่าน ไม่กระทำผิดกฎหมายโดยการลักลอบนำสัตว์ หรือซากสัตว์ ทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตขึ้นเครื่องเข้า-ออกนอกประเทศ หากประสงค์จะนำสัตว์เลี้ยงเดินทาง ขอให้ทำการขออนุญาตให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะมีความเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายทั้งกฎหมายไทยและต่างประเทศ ที่ต้องรับโทษทั้งปรับและจำคุก"

 

งานเข้า พนง.สนามบินดัง หลังว่อนคลิปสาวผู้โดยสาร เจอสัตว์หลุดบนเครื่องบิน