"ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" เตือนไข้หวัดใหญ่กำลังระบาดหนัก เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก เช็กกลุ่มเสี่ยงต้องระวัง พร้อมวิธีป้องกัน

ในช่วงฤดูฝน โรคที่พบบ่อยส่วนมาก มักเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ซึ่งมีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กวัยเรียน ล่าสุดวันที่ 6 ต.ค. 2566 ทีมข่าวไทยนิวส์ออนไลน์ ได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ล่าสุด

 

หมอยง เตือนปีนี้ไข้หวัดใหญ่กำลังระบาดหนัก เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก

โดย "หมอยง" ได้ระบุว่า ปีนี้เป็นปีที่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ค่อนข้างที่จะมาก ถ้าเปรียบเทียบกับก่อนช่วงโควิด-19 ก็ตาม เราจะเห็นว่าปกติไข้หวัดใหญ่การระบาดของเขาจะเป็นฤดูกาล ถ้าประเทศที่อยู่ในแถบซีกโลกเหนือกับซีกโลกใต้ การระบาดมักจะเกิดขึ้นในฤดูหนาว แต่สำหรับประเทศไทยตามภูมิศาสตร์อยู่ซีกโลกเหนือก็จริง แต่การระบาดของเรามันไม่ออกในฤดูหนาวแบบซีกโลกเหนือซีกโลกใต้ เพราะว่าไทยไม่มีฤดูหนาวที่แท้จริง คือมีร้อนมากร้อยน้อยทำนองนั้น การระบาดไข้หวัดใหญ่ของไทยจึงพบได้ตลอดปี แต่ว่าจะพบมากที่สุดใน "ฤดูฝน" 


ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอมเทอมแรก จนถึงนักเรียนปิดเทอมจะเริ่มลดน้อยลง ก่อนที่จะพีคอีกครั้งหนึ่งในช่วงใกล้ปีใหม่จนถึงเดือน ก.พ. แล้วในฤดูร้อนก็จะน้อยลง 


แต่เนื่องจากในช่วงของโควิดเกือบ 3 ปี เรามีมาตรการป้องกันโควิด มีการปิดบ้านปิดเมือง มีนักเรียนหยุดอยู่บ้าน เดินทางก็น้อยลง ทำให้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาไข้หวัดใหญ่มีการระบาดน้อยมาก หรือแทบจะไม่ระบาดเลย และเมื่อไม่ระบาดเลยภูมิต้านทานของคนาวนใหญ่ก็เริ่มน้อยลง แล้วพอมาในปีนี้ทุกอย่างกลับคืนเข้าสู่ภาวะปกติ การไปโรงเรียน มีการทำกิจกรรมต่างๆแบบปกติ ทำให้ไข้หวัดใหญ่เริ่มพบว่าตั้งแต่ต้นปี แล้วก็มาระบาดหนักมากตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอมมาจนมาถึงปัจจุบันก็ยังระบาดเป็นจำนวนมาก

 

หมอยง เตือนปีนี้ไข้หวัดใหญ่กำลังระบาดหนัก เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก

ไข้หวัดใหญ่มีหลายสายพันธุ์ โดยไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ A แบ่งย่อย 2 สายพันธุ์ คือ H1N1, H3N2 และ สายพันธุ์ B แบ่งย่อย 2 สายพันธุ์ คือ Victoria , Yamagata ทำให้การระบาดของไข้หวัดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นได้มี 4 สายพันธุ์ ซึ่งในปีนี้ที่มีการระบาดมากคือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A มากกว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B 


ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ที่ระบาดมากในบ้านเรา ใน กทม.เองการระบาดส่วนใหญ่เป็น H3N2 ส่วนต่างจังหวัด H1N1 ค่อนข้างที่จะเยอะพอสมควร ส่วนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้เป็นสายพันธุ์ Victoria ในปีนี้ก็เลยคล้ายระบาดพร้อมกันทั้ง 3 สายพันธุ์ เพราะฉะนั้นเมื่อเราเป็นไข้หวัดใหญ่ตัวใดตัวหนึ่งแล้ว ก็สามารถเป็นสายพันธุ์อื่นอีกได้ แล้ววัคซีนที่เราใช้กันอยู่นี้ต้องยอมรับว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันการติดเชื้อได้ประมาณ40-60 เปอร์เซนต์เท่านั้น คล้ายกันวัคซีนโควิด ถึงฉีดแล้วก็ยังมีโอกาสเป็นได้ แต่วัคซีนจะช่วยเราอย่างมากในการลดความรุนแรงของโรค


กลุ่มอายุที่เป็นไข้หวัดใหญ่ เราจะพบว่าเป็นได้ทุกอายุ แต่ที่พบมากๆก็กลุ่มเด็กนักเรียน กับกลุ่มวัยทำงาน เมื่อคนสองกลุ่มนี้เป็นแล้วก็จะติดต่อที่โรงเรียนหรือที่ทำงาน แล้วก็นำเชื้อกลับบ้านไปให้เด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุ 


ความรุนแรงของโรคเรารู้จักดีแล้วว่าเป็นโรคทางเดินหายใจโรคหนึ่ง โดยทั่วไปแล้วคนที่แข็งแรงดีจะหายได้เอง แต่สิ่งสำคัญที่สุดในคนเปราะบาง หรือที่มีภูมิต้านทานต่ำ ร่างกายอ่อนแอ มีโรคประจำตัว หรือกลุ่มเปราะบาง ถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่อาการจะรุนแรงได้ แล้วถ้ารุนแรงมากก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ และคนอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นแล้วอาจจะรุนแรงได้ก็คือ "เด็กเล็ก" โดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ปี ซึ่งเด็กกลุ่มนี้ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรตามแต่ ถ้าเป็นแล้วความรุนแรงของโรคก็จะมากกว่าเด็กโต

 

หมอยง เตือนปีนี้ไข้หวัดใหญ่กำลังระบาดหนัก เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก


วิธีการป้องกันไข้หวัดใหญ่ 

การป้องกันไข้หวัดใหญ่ ก็เหมือนกับโรคโควิด-19 เพราะโรคนี้ติดต่อทางเดินหายใจ ทางฝอยละออง เพราะฉะนั้นมีความจำเป็นที่จะผู้ป่วยทุกคนหรือคนที่ไม่สบาย ควรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใส่หน้ากากอนามัย เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค สำหรับคนปกติทั่วไปจะใส่หน้ากากอนามัยในกรณีที่เข้าไปอยู่ชุมชน หรืออยู่อาศัยกันเป็นหมู่มาก เช่น ขณะโดยสารรถสาธารณะ หรือไปที่ที่มีคนเยอะก็ควรจะสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ ซึ่งเชื้อไวรัสนี้จะติดกันโดยการที่เราเอามือจับต้อง แล้วมาโดนหน้าโดนตาเรา การล้างมือจึงเป็นวิธีการหนึ่งลดการแพร่กระจายเชื้อได้เป็นอย่างไรดี หรือถ้าไม่สะดวกก็สามารถใช้แอลกอฮอล์ได้เป็นอย่างดี


วิธีการรักษาไข้หวัดใหญ่ 

ปกติแล้วไข้หวัดใหญ่สามารถหายได้เองในคนที่ร่างกายแข็งแรงปกติดี การรักษาอาจจะรักษาตามอาการก็ได้ แต่ไข้หวัดใหญ่เองก็มียาต้านไวรัส โดยจะให้ในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ หรือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งในกลุ่มนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ยาต้านไวรัส ซึ่งยาต้านไวรัสที่เราใช้กันอยู่ขณะนี้คือ ยาโอเซลทามิเวียร์ (Oseltamivir) ยาในกลุ่มนี้จะไปลดการเพิ่มจำนวนของตัวไวรัส จะทำให้อาการลดน้อยลงได้ถ้าให้ตั้งแต่เริ่มแรกที่มีอาการให้เร็วที่สุด เราจึงสรุปว่าการรักษาโดยใช้ยาต้านไวรัส จะมุ่งเน้นไปในกลุ่มที่เปราะบาง เด็กเล็ก กลุ่มเป็นแล้วจะรุนแรง


อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้ไปรับวัคซีนป้องกันใหญ่อย่างละ 1 เข็ม