ชีวิตแสนอาภัพ พี่ดาโน่ สุนัขชิสุ ถูกทิ้งในคลินิก 2 ปี รอเจ้าของจนหมดลมหายใจ

สัตวแพทย์ เล่าเคสน้องหมาชีวิตแสนอาภัพ "พี่ดาโน่" สุนัขพันธุ์ชิสุ ถูกทิ้งในคลินิก 2 ปี รอเจ้าของทุกวัน จนหมดลมหายใจ

เรียกว่าเป็นเรื่องราวสะเทือนใจคนรักสัตว์ เมื่อล่าสุดวันที่ 6 ต.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก วิภาวดีสัตวแพทย์ ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของ "พี่ดาโน่" สุนัขพันธุ์ชิสุ ที่ถูกเจ้าของนำมารักษาอาการป่วยที่คลินิก แต่แล้วเจ้าของได้มีลูกมีครอบครัว ทำให้ไม่มีเวลาเลี้ยง จึงฝากไว้กับคลินิกและรับปากว่าจะมารับคืนในภายหลัง ก่อนที่จะหนีหายติดต่อไม่ได้ จนทางคลินิกรับเลี้ยงไว้เองเป็นเวลากว่า 2 ปี ซึ่งพี่ดาโน่ก็เฝ้ารอเจ้าของมารับกลับทุกวัน จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

 

ชีวิตแสนอาภัพ พี่ดาโน่ สุนัขชิสุ ถูกทิ้งในคลินิก 2 ปี รอเจ้าของจนหมดลมหายใจ

 

โดยทาง วิภาวดีสัตวแพทย์ ได้มีการระบุข้อความว่า "พี่ดาโน่ หมาถูกทิ้งที่คลินิกจนหมดอายุขัย พี่ดาโน่ หมาชิสุ อายุ 7 ปี (ตอนถูกทิ้งปี 47 ตายปี 49) เห็นรูปแล้วคิดถึง เป็นลูกค้าประจำมาอาบน้ำตัดขน รักษาทำวัคซีนเป็นประจำตลอด เจ้าของเป็นคู่แฟน ยังไม่ได้แต่งงานกัน ตามปกติเวลามารักษาจะมีการพูดคุยกันจนสนิท เป็นลูกค้าที่ดีในระดับหนึ่ง จนถึงเวลาที่แต่งงานมีลูกน้อย


แม่หมอเคยบอกกับเจ้าของว่า แต่งงานมีลูกอย่าลืมดูแลพี่ดาโน่ด้วยนะ พันธุ์นี้เป็นโรคตาแห้งง่าย เพราะตาโปนผิวหนังอักเสบง่ายถ้าไม่อาบน้ำตัดขน เจ้าของก็รับปากดิบดี "ไม่ทิ้งค่ะคุณหมอ รักมาก รักเหมือนลูก"


จนถึงวันที่พี่ดาโน่ มาอยู่ที่คลินิก และไม่มีวันได้กลับบ้าน พี่ดาโน่ป่วยหนัก เพราะเจ้าของไม่มีเวลาดูแล มาด้วยอาการไข้สูง ตัวเหลือง หอบ เห็บเต็มตัว ตาแห้งขี้ตาเกรอะกรัง แม่หมอตรวจแล้วพี่ดาโน่เป็นพยาธิเม็ดเลือด โลหิตจาง โรคหัวใจ โรคตาแห้ง โรคข้อเสื่อม เป็นโรคที่ต้องดูแลระยะยาว ช่วงแรกๆ เจ้าของก็รับโทรศัพท์ทุกครั้งจนรักษาหายปกติ


ผ่านไป 2 เดือน…ไม่เคยมาเยี่ยม ไม่เคยมาถามค่ารักษา โทรฯ ไปไม่รับ จนล่าสุดโทรฯ แล้วรับ เราบอกว่าไปส่งให้ที่บ้านมั้ยคะ เขาบอกจะมารับเอง ฝากไว้ก่อน จนเราเดินตลาดไปจ๊ะเอ๋กัน.. เขาก็รีบวิ่งหนีเลย…รู้อนาคตของพี่ดาโน่แล้ว

พี่ดาโน่หายป่วยแล้ว แต่แววตาเศร้ามากๆ แม่หมอไม่หาบ้านใหม่ให้พี่ดาโน่เพราะพี่แก่แล้ว ใครจะรับเลี้ยงหมาแก่ ขี้โรคต้องป้อนยาทุกวัน ไหนจะค่าใช้จ่าย ค่ารักษาค่าหมอ ประเด็นคือ..ความรักความผูกพัน ทุกวันหลังจากหายป่วย พี่ดาโน่จะมานั่งตรงประตูกระจก เพื่อนั่งรอเจ้าของทุกวัน แต่ไม่เคยเดินออกประตู ถึงแม้จะมีคนเปิด เข้าออกก็ตาม นั่งตั้งแต่เช้าถึงเย็นทุกวัน เวลามีคนมา ก็ลุกดีใจ คิดว่าเป็นเจ้าของ ดมกลิ่นแล้วไม่ใช่ก็จะนอนต่อ พี่ดาโน่นั่งรอ นอนรอ เจ้าของเป็นเวลา 2 ปีเต็มที่คลินิก


จนวาระสุดท้าย พี่ดาโน่ตายด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ความหวังที่ริบหรี่หมดลง ตายไปพร้อมกับหัวใจที่แตกสลายที่คลินิก แม่หมอได้แต่บอกพี่ดาโน่ว่า "ขอให้พี่ดาโน่หมดทุกข์ ขึ้นสวรรค์นะ ชาติหน้ามีจริง ขอให้เกิดเป็นคน" ทุกวันที่เลี้ยงพี่ดาโน่ไม่เคยอึฉี่ในคลินิก จะเห่าขอออกไปทำธุระข้างนอกทุกวัน พี่เลี้ยงจะเดินตามไปเก็บอึ ถ้ามีเคสน้อย พี่เลี้ยงจะพาปั่นจักรยานรอบคลินิก พาเที่ยวทุกวัน ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น 2 ปี แม่หมอกับคลินิกเป็นคนรับผิดชอบเอง ให้พี่ไปสบายนะ


สิ่งที่อยากจะบอก อยากให้ทุกคนเลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบ มีลูกหรือไม่พร้อมมีภาระเป็น 10 ปี อย่าเลี้ยงหมาแมว เป็นภาระคนอื่นมันบาป เจ้าของคือทุกอย่างในชีวิตสัตว์ สัตว์เลี้ยงรักเจ้าของโดยไม่มีข้อแม้"