สถานพินิจฯส่งตัวเด็ก 14 ปีก่อเหตุยิงกลางห้างดัง ให้แพทย์เฉพาะทางสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ประเมินอาการ หลังแพทย์ประเมินเบื้องต้น เข้าข่ายมีอาการสุขภาพจิต

   6 ต.ค.66 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่  ป.ป.ส. (ดินแดง) พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติคุณบุคคลที่มีผลงานดีเด่นด้านการปราบปรามยาเสพติดรายสำคัญ หลังเสร็จสิ้นพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวถึงความคืบหน้ากรณรับตัว เด็กวัย14 ปี ผู้ก่อเหตุกราดยิงประชาชนในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน 

ซึ่งขณะนี้อยู่ในความควบคุมดูแลของกรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน ว่า สถานพินิจฯได้มีการกระบวนการรับตัว มีแพทย์ที่ตรวจและประเมินสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเด็ก ซึ่งรับทราบว่าเด็กชายไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างนี้จึงคงยังอยู่ในการดูแลของสถานพินิจฯ และตนได้รับแจ้งว่าเมื่อมีการตรวจประเมินสุขภาพจิตของเด็กชาย

เด็ก14 เข้าข่ายมีอาการสุขภาพจิต ย้ายไปรักษาที่ "สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์"

ทางทีมจิตแพทย์ที่ตรวจสอบเบื้องต้นมีความเห็นว่า เห็นควรส่งตัวเด็กชายไปเข้ารับการรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ แต่ตนไม่ได้เห็นรายละเอียดชัดเจนว่าเด็กชายมีอาการทางจิตอย่างไร เป็นเพียงสรุปรายงานที่ได้รับทราบเท่านั้น

 

และแม้ว่าเด็กชายจะถูกส่งตัวไปรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ก็ตาม แต่ในทางกฎหมายไม่สามารถเปิดเผยเรื่องอาการสุขภาพของเด็กได้ ขอให้เป็นไปตามความเห็นของแพทย์ อีกทั้งทางกรมพินิจฯ ก็ได้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่สำหรับเข้าร่วมดูแลเด็ก ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย นอกจากนี้ ตนไม่ได้เน้นย้ำกำชับในเรื่องใดเป็นพิเศษแก่กรมพินิจฯ

เด็ก14 เข้าข่ายมีอาการสุขภาพจิต ย้ายไปรักษาที่ "สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์"

เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะมีขั้นตอนการดำเนินการและรายงานให้ตนรับทราบต่อเนื่อง อีกทั้งเรื่องสำคัญอีกประการคือการที่เจ้าหน้าที่ของกรมพินิจฯ จะต้องลงพื้นที่ สืบเสาะ สืบสวนค้นหาสาเหตุที่ทำให้เด็กชายก่อเหตุดังกล่าว เพื่อที่เราจะได้ร่วมกันออกแบบกลไกป้องกันไม่ให้มีเด็กหรือเยาวชนก่อเหตุในลักษณะนี้ซ้ำขึ้นอีก 

หากเด็กชายเข้ารับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางเสร็จสิ้นกระบวนการเป็นที่เรียบร้อย และเมื่อถึงวันนั้น แพทย์พิจารณาส่งกลับมายังสถานพินิจฯ ทางกรมพินิจฯ ก็จะมีโปรแกรมบำบัดฟื้นฟู เพื่อพัฒนาพฤตินิสัยซึ่งจะเป็นในส่วนที่เด็กๆภายในการดูแลของสถานพินิจฯทุกคนจะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมการศึกษา การพัฒนาวิชาชีพต่างๆ เป็นต้น

 

เด็ก14 เข้าข่ายมีอาการสุขภาพจิต ย้ายไปรักษาที่ "สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์"

ยืนยันว่า การดำเนินการทางกฎหมายกับเด็กชายผู้ก่อเหตุนั้นเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายเด็กตามหลักสากล ซึ่งผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับอายุของเด็กที่ก่อเหตุที่ไม่ต้องได้รับโทษ โดยยกตัวอย่างว่าในบางประเภท มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายโดยให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีไม่ต้องได้รับโทษ

เด็ก14 เข้าข่ายมีอาการสุขภาพจิต ย้ายไปรักษาที่ "สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์"

ซึ่งกฎหมายไทยมีกำหนดอายุกว่า 12 ปี แต่ไม่ถึง 15 ปี ไม่ต้องรับโทษ พันตำรวจเอก ทวี ระบุว่า จะต้องนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อนำไปพิจารณาปรับแก้กฎหมายให้เหมาะสม ซึ่งมีกระบวนการทางรัฐสภา โดยตนเองเห็นว่าควรจะมีการร่วมหารือพิจารณากันต่อไป