ด่วน!กาญฯเตือน2อำเภอ เฝ้าระวังอันตรายน้ำหลากดินถล่ม 9-15 ต.ค.

จังหวัดกาญจนบุรี แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลากดินถล่ม ในระหว่างวันที่ 9 – 15 ตุลาคม 2566 พื้นที่เฝ้าระวังได้แก่ อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอศรีสวัสดิ์

นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี (กอปภ.จ.) ได้ติดตามสภาวะอากาศกอปรกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้มีประกาศฉบับที่ 2/2566  เรื่อง เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่ม และน้ำล้นตลิ่ง ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2566 แจ้งว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีร่องมรสุมทำให้เกิดฝนตกหนักสะสมทั้งประเทศไทย ทำให้มีปริมาณน้ำในลำน้ำเพิ่มมากขึ้นโดยคาดการณ์ในช่วงวันที่ 8-11 ตุลาคม 2566 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

ด่วน!กาญฯเตือน2อำเภอ เฝ้าระวังอันตรายน้ำหลากดินถล่ม 9-15 ต.ค.

 

ทั้งนี้ สทนช.ได้วิเคราะห์คาดการณ์จะมีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำโดยจังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่ม ระหว่างวันที่ 9-15 ตุลาคม 2566 จำนวน 5 วัน รวม 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอศรีสวัสดิ์ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการป้องกัน รับมือ ลดผลกระทบ และสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงขอให้ดำเนินการดังนี้

 

ด่วน!กาญฯเตือน2อำเภอ เฝ้าระวังอันตรายน้ำหลากดินถล่ม 9-15 ต.ค.

ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกระดับและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและประเมินสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักหรือบริเวณฝนสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดอุทกภัยได้ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะถ้ำ น้ำตก ถ้ำลอด หากมีฝนตกหนักมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัย ให้รีบแจ้งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย ดังกล่าว ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับพื้นที่ที่มีสถานการณ์น้ำท่วมชัง ขอให้ระมัดระวังอันตรายจากกระแสไฟรั่ว ในกรณีที่มีความเสี่ยงจะเกิดอันตรายให้ตัดกระแสไฟฟ้าทันที

 

ด่วน!กาญฯเตือน2อำเภอ เฝ้าระวังอันตรายน้ำหลากดินถล่ม 9-15 ต.ค.

และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน โดยประสานและบูรณาการหน่วยงานเครือข่าย จิตอาสา ภาคเอกชน เฝ้าระวังอันตรายจากน้ำหลากดินถล่ม

ทั้งนี้ หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ สามารถแจ้งเหตุผ่านกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรีทราบทันที ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-34-51-5998 โทรสาร 0-3451-6795 และแอปพลิเคชันไลน์ รายงานสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป

 

ด่วน!กาญฯเตือน2อำเภอ เฝ้าระวังอันตรายน้ำหลากดินถล่ม 9-15 ต.ค.

 

 

ขอบคุณภาพเพจ สภ.ทองผาภูมิ จว.กาญจนบุรี