ยืนยันแล้ว เตรียมอพยพ คนไทยกลุ่มแรกกลับ 12 ต.ค นี้

กระทรวงการต่างประเทศ แถลงสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ยันเตรียมอพยพคนไทยกลุ่มแรกกลับ 12 ต.ค นี้ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิต 18 ราย

วันที่ 10 ต.ค.66 สำหรับสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล อัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล ทาง นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงถึงสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล เตรียมอพยพคนไทยกลุ่มแรกกลับถึงไทย 12 ต.ค นี้

 

ยืนยันแล้ว เตรียมอพยพคนไทยกลุ่มแรกกลับ 12 ต.ค นี้

โดย ผลกระทบต่อคนไทยในพื้นที่ ขณะนี้ คนไทยเสียชีวิตแล้ว 18 คน (รอทางการอิสราเอลยืนยัน) บาดเจ็บ 9 คน และถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน

ยืนยันแล้ว เตรียมอพยพคนไทยกลุ่มแรกกลับ 12 ต.ค นี้

ในส่วนของการดำเนินการของไทย มีดังนี้


-ตามที่ สอท. ณ กรุงเทลอาวีฟได้เปิดให้ลงทะเบียนแสดงความประสงค์กลับไทย ขณะนี้มีคนไทยในอิสราเอลแสดงความประสงค์ขออพยพกลับไทยแล้ว 3,862 คน และผู้ประสงค์จะไม่กลับจำนวน 52 คน


-การอพยพครั้งแรกสำหรับคนไทยจำนวน 15 คน จะเดินทางโดยเครื่องบินพาณิชย์ (เที่ยวบินที่ LY083) ซึ่งจะถึงกทม.วันที่ 12 ต.ค.นี้ โดยกระทรวงแรงงานได้ประสานขอรับรายชื่อจาก สอท.ฯ เพื่อเตรียมเงินเยียวยาสำหรับแรงงานที่เดินทางกลับมาต่อไปด้วย

 ที่ประชุมได้หารือและสั่งการให้กองทัพอากาศส่งเครื่องบิน Airbus 340 เพื่ออพยพคนไทยจากอิสราเอลในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ประมาณ 140 คน ซึ่งกองทัพอากาศและ สอท.ฯ จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

  ซึ่ง สอท.ฯ ได้จัดเที่ยวบินพาณิชย์เพื่ออพยพแรงงานไทยเพิ่มเติม ซึ่งเที่ยวต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 18 ต.ค.66 สำหรับคนไทยจำนวน 80 คน โดยให้ความสำคัญกับคนไทยในพื้นที่สีแดงเป็นลำดับต้น


  กระทรวงการต่างประเทศจะส่งเจ้าหน้าที่ไปสนับสนุนภารกิจของ สอท. ณ กรุงเทลอาวีฟภายในสัปดาห์นี้ เพื่อดูแลแรงงานไทยและช่วยเหลือภารกิจอพยพด้วย