จับตาพายุลูกใหม่ "บอละเวน" กำลังเคลื่อนตัว กรมอุตุฯตอบแล้วกระทบไทยหรือไม่

จับตาพายุลูกใหม่ พายุโซนร้อนกำลังแรง "พายุบอละเวน" (BOLAVEN) กำลังเคลื่อนตัว กรมอุตุนิยมวิทยา ตอบแล้วกระทบประเทศไทยหรือไม่

สภาพอากาศวันนี้ วันที่ 11 ต.ค. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 11 - 20 ต.ค. 2566 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) โดยระบุว่า

 

จับตาพายุลูกใหม่ บอละเวน กำลังเคลื่อนตัว กรมอุตุฯตอบแล้วกระทบไทยหรือไม่

วันที่ 11-14 ต.ค. 2566 ร่องมรสุมยังพาดผ่าน ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่ง สำหรับภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ฝนลดลงบ้าง เริ่มมีลมเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) พัดปกคลุมจากมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมา เป็นช่วงท้ายๆของฝนที่จะเกิดขึ้นในบริเวณประเทศไทยตอนบน ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ยังเฝ้าระวังฝนตกหนัก 


ช่วง 15 -20 ต.ค. 2566 ยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ (ยังแรงไม่ถึงพายุ)  มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุม เข้าปกคลุมตอนกลางของประเทศเวียดนาม สปป.ลาว กัมพูชา ภาคอีสานและภาคกลางของไทย ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น และต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ ใกล้แนวร่องมรสุม และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม  

 

จับตาพายุลูกใหม่ บอละเวน กำลังเคลื่อนตัว กรมอุตุฯตอบแล้วกระทบไทยหรือไม่
 

สำหรับมวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) เริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน คลื่นลมทั้งสองฝั่งมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ระวังคลื่นสูงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง


สำหรับสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิก มีพายุโซนร้อนกำลังแรง "บอละเวน (BOLAVEN)" กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ แต่อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก จึงไม่มีผลกระทบ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)