เปิดยอดล่าสุด คนไทยเป็นตัวประกันเพิ่ม 16 ราย เสียชีวิต 21 ราย

เปิดยอดล่าสุด คนไทยเป็นตัวประกันเพิ่ม 16 ราย เสียชีวิต 21 ราย ลั่น ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสื่อสารไปยังปาเลสไตน์ให้ปล่อยตัวแรงงาน ...

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ออกมาชี้แจงถึงประเด็นคนไทยในอิสราเอล ว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและทำทุกวิถีทางอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือ  คนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ซึ่งขณะนี้ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 21 ราย มีผู้บาดเจ็บ 14 คน มีผู้ถูกลักพาตัวเพิ่มอีก 2 คนรวมเป็น 16 คน สำหรับการดำเนินการของรัฐบาลในการช่วยเหลือคนไทย รวมทั้งการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอล    

 

เปิดยอดล่าสุด คนไทยเป็นตัวประกันเพิ่ม 16 ราย เสียชีวิต 21 ราย

 

โดยรัฐบาลได้ตั้งศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน (RRC) เป็นกลไกหลักในการพิจารณาเรื่องให้ความช่วยเหลือคนไทยเร่งด่วนไปจนถึงการอพยพ และการเสนอนายกฯตัดสินใจ ซึ่งศูนย์ประสานงาน RRC ทำงานแข่งกับเวลาทุกวินาทีเพราะเราเข้าใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในอิสราเอล เราจึงทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด โดยกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุการณ์ และประชุมทุกวัน

 

นายจักรพงษ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบแบ่งออกเป็น ผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้ถูกจับตัวเป็นตัวประกัน และผู้ขออพยพกลับ ส่วนของผู้เสียชีวิตขณะนี้ 21 ราย เป็นตัวเลขที่ได้รับรายงานจากนายจ้าง สำนักแรงงาน ณ กรุงเทลอาวีฟ ซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยได้ติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลแล้ว ได้รับแจ้งว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการยืนยันตัวตนอย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และทางอิสราเอลประกาศว่าจะเยียวยาเหยื่อสงความในครั้งนี้ด้วย

 

เปิดยอดล่าสุด คนไทยเป็นตัวประกันเพิ่ม 16 ราย เสียชีวิต 21 ราย

 

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คน ทางเอกอัครราชทูต ได้เข้าเยี่ยมแล้วและส่งผู้บาดเจ็บเล็กน้อยกลับประเทศไทย ส่วนผู้ที่ถูกลักพาตัว 16 คน กระทรวงการต่างประเทศใช้ความพยายาม อย่างเต็มที่เพื่อสื่อสารไปยังปาเลสไตน์ ให้ปล่อยตัวคนไทยเพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้

“เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเหตุความมั่นคง ไม่สามารถเปิดเผยเชิงลึกได้ แต่ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลทำทุกวิถีทางดูแลพี่น้องชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้”