เปิดช่องทางเบิกค่าตั๋วเครื่องบิน สำหรับคนไทยกลับจากอิสราเอล ออกเงินเอง

เปิดช่องทางเบิกค่าโดยสารเครื่องบินที่คนไทยที่เดินทางกลับจากอิสราเอลออกค่าใช้จ่ายเอง รัฐบาลกำหนดว่า ผู้ที่เดินทางกลับตั้งวันที่ 7 ต.ค.2566 เป็นต้นไป สามารถเบิกค่าตั๋วได้

13 ต.ค.66 นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวสถานการณ์ในอิสราเอล สถานทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟ รายงานว่า สามารถช่วยเหลือแรงงานไทย 2 คน ที่ได้หลบซ่อนอยู่บริเวณชายแดนนานกว่า 5 วัน ขณะนี้ได้รับการรักษา และหากมีความประสงค์จะเดินทางกลับไทยก็จะมีการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

ขณะที่วันนี้ สายการบิน Isarael Airlines เที่ยวบิน LY 085 ถึงประเทศไทยในเวลา 16.57 น. ซึ่งมีชาวไทยซื้อตั๋วกลับมาเอง 19 ราย


ขณะที่ สายการบิน Fly Dubai เปลี่ยนเครื่องที่ดูไบ มีแรงงานไทย 100 คน เดินทาง ถึงไทย วันที่ 15 ต.ค. เวลา 07.25 น. ที่สนามบินอู่ตะเภา และจะมีรถบัสรับมาที่ SC Park เพื่อให้ญาติพี่น้องมารอรับได้ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป

เปิดช่องทางเบิกค่าตั๋วเครื่องบิน สำหรับคนไทยกลับจากอิสราเอล ออกเงินเอง

 ทั้งนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือเพิ่มเติมกับสายการบินพาณิชย์ นกแอร์ แอร์เอเชีย และการบินไทย ตั้งเป้าอพยพคนไทย อย่างน้อยวันละ 400 คน จากทุกช่องทาง เที่ยวบินจะเตรียมการถี่ขึ้น มีการเตรียมเที่ยวบินพร้อมออกเดินทางทุกวัน

 


ทางสถานทูตได้จัดศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับชาวไทยที่โรงแรมในกรุงเทลอาวีฟ Dan Panorama พร้อมด้วยอาหาร จำนวน 100 ห้อง และจองเพิ่มได้ หากมีความต้องการเพิ่มเติม เพื่อพักคอยชั่วระยะหนึ่งระหว่างรอขึ้นเครื่อง

ส่วนกรณีที่เมื่อวานนี้มีชาวไทยเดินทางกลับมาเอง 26 ที่นั่ง นอกเหนือจาก 15 คนที่รัฐบาลให้การรับรอง ซึ่งทางรัฐบาลให้ความสำคัญ นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายว่าต้องช่วยเหลือคนไทยทุกคน และที่ประชุมได้เห็นชอบให้จ่ายค่าชดเชยแก่ผู้ที่เดินทางกลับไทยจากอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันประกาศภาวะสงคราม

เปิดช่องทางเบิกค่าตั๋วเครื่องบิน สำหรับคนไทยกลับจากอิสราเอล ออกเงินเอง


โดยต้องยื่นหลักฐานประกอบด้วย Boarding Pass ใบเสร็จ ตั๋วเครื่องบินหนังสือเดินทางหรือบัตรประชาชน ผ่านแรงงานจังหวัด และกระทรวงแรงงาน แต่รายละเอียดยังต้องรอคอยการประสานต่อไป และเรื่องเงินชดเชยกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ดำเนินการให้