ปิดตํานาน 72 ปี "ตํารวจรถไฟ" ยุติการปฏิบัติหน้าที่ 17 ตุลาคม นี้

ปิดตำนาน 72 ปี "ตํารวจรถไฟ" ยุติการปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยบนขบวนรถไฟและสถานีต่างๆทั่วประเทศ 17 ตุลาคม นี้

กองบังคับการตำรวจรถไฟ (บก.รฟ.) เป็นอีกหนึ่งหน่วยงาน สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) มีอำนาจหน้าที่สืบสวนสอบสวน ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และดูแลความปลอดภัยในเขตพื้นเกี่ยวเนื่องกับการรถไฟแห่งประเทศไทยทั่วประเทศ 

 

ปิดตํานาน 72 ปี "ตํารวจรถไฟ" ยุติการปฏิบัติหน้าที่ 17 ตุลาคม นี้

ล่าสุด ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก สํานักงานตํารวจแห่งชาติ โพสต์ข้อความระบุว่า ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ "ตำรวจรถไฟ" จะยุติปฏิบัติหน้าที่ โดยการยุบเลิกตำรวจรถไฟ เป็นไปตามแนวทางการปรับโครงสร้างตำรวจ ที่กำหนดไว้ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565


ทั้งนี้ ตำรวจรถไฟ ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2437 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ในชื่อ "กองตระเวนรักษาทางรถไฟ" 


จนเมื่อ ช่วง พ.ศ.2491-2494 ได้มีเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์สินและชีวิต ของประชาชนที่โดยสารรถไฟ จึงได้จัดตั้งขึ้นเป็น "กองตำรวจรถไฟ" ขึ้นเมื่อ พ.ศ.2495 เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน

 

ปิดตํานาน 72 ปี "ตํารวจรถไฟ" ยุติการปฏิบัติหน้าที่ 17 ตุลาคม นี้

ก่อนที่ พ.ศ.2548 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "กองบังคับการตำรวจรถไฟ" โดยมีสถานีตำรวจรถไฟตั้งอยู่หลายแห่งทั่วประเทศ อาทิ สถานีตำรวจรถไฟนพวงศ์ สถานีตำรวจรถไฟมักกะสัน สถานีตำรวจรถไฟหัวหิน สถานีตำรวจรถไฟหาดใหญ่ สถานีตำรวจรถไฟหนองคาย ฯลฯ


กองบังคับการตำรวจรถไฟ ทำหน้าที่ร่วมกับพนักงานการรถไฟฯ อยู่เคียงข้างในการให้บริการประชาชน ดูแลรักษาความปลอดภัย ป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมบนขบวนรถไฟ ตลอดจนรักษาความสงบเรียบร้อยภายในสถานีทุกแห่งทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ 


จนกระทั่งเมื่อมีประกาศราชกิจจานุเบกษา พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2565 มีผลให้กองบังคับการตำรวจรถไฟจะถูกยุบเลิก โดยข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจรถไฟจะได้รับการแต่งตั้งแยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ตามหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป


อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้จะมีการจัดกำลังตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยและปลอดภัยบนขบวนรถไฟ และชานชาลา เพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน