กวาดล้างแหล่งจําหน่ายน้ำหวานสายเคลิ้ม ส่วนผสมทำตกใจ ถึงว่าทำไมวัยรุ่นชอบ

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. บุกกวาดล้างแหล่งจำหน่ายน้ำหวานสายเคลิ้ม สุดฮิตในโลกออนไลน์ พบเป็นสิ่งมอมเมาเยาวชน

กวาดล้างแหล่งจําหน่ายน้ำหวานสายเคลิ้ม ส่วนผสมทำตกใจ ถึงว่าทำไมวัยรุ่นชอบ : สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตํารวจ กก. 4 บก.ปคบ. ได้รับการร้องเรียนจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา และได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ให้ตรวจสอบการขายยาผลิตภัณฑ์น้ำหวานยี่ห้อหนึ่งผ่านเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกําลังระบาดและเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น โดยการนําไปผสมน้ำอัดลมหรือดื่มโดยไม่ผสมอะไรเลยเพื่อสร้างความมึนเมา

 

กวาดล้างแหล่งจําหน่ายน้ำหวานสายเคลิ้ม ส่วนผสมทำตกใจ ถึงว่าทำไมวัยรุ่นชอบ

ล่าสุด มีรายงานระบุว่า พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภญ.อรัญญา เทพพิทักษ์ ผอ.ศูนย์ จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทําผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ร่วมกันปฏิบัติกวาดล้างผู้จําหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำหวานต้องสงสัยว่าผสม "โคเดอีน" หรือยาเสพติดให้โทษประเภท 2 และยาไม่มีทะเบียนอื่นๆ โดยการตรวจค้น 6 จุด ยึดของกลางต้องสงสัยว่าผสมสารต้องห้าม มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท

 


จากการตรวจสอบพบมีการลงโฆษณาขายยาแผนปัจจุบัน และผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่รับประทานแล้วเกิดอาการมึนเมาจริง อีกทั้งยังมีการโฆษณาสรรพคุณว่า รับประทานแล้วทําให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะใหม่ , ผ่อนคลาย , ล่องลอย ซึ่งผลของการใช้ยาแก้ไอ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีโคเดอีนเป็นส่วนผสมนั้น จะทําให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ และถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

กวาดล้างแหล่งจําหน่ายน้ำหวานสายเคลิ้ม ส่วนผสมทำตกใจ ถึงว่าทำไมวัยรุ่นชอบ

เจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนขยายผลเพิ่มจนนํามาสู่การกวาดล้างในครั้งนี้จํานวน 6 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และอ่างทอง พร้อมตรวจยึดของกลางต้องสงสัยว่าผสมสารต้องห้ามรวม 865 ขวด มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท จากนั้นนําผลิตภัณฑ์ที่ตรวจยึดได้ ส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจหาสารที่เป็นอนุพันธ์ทางยาและสารเสพติดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อ ยืนยันผลตรวจต่อไป


อย่างไรก็ตาม การกระทําดังกล่าวมีความผิดฐาน "จําหน่ายอาหารที่ แสดงฉลากไม่ถูกต้อง , จําหน่ายอาหารที่ไม่บริสุทธิ์ , ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต" และหากตรวจพบโคเดอีน (ยาเสพติดให้โทษประเภท2) จะเป็นความผิดฐาน "ผลิต นําเข้า ส่งออก จําหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 หรือประเภท 4 ระวางโทษจําคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท"
 

กวาดล้างแหล่งจําหน่ายน้ำหวานสายเคลิ้ม ส่วนผสมทำตกใจ ถึงว่าทำไมวัยรุ่นชอบ

ภาพจาก ตำรวจสอบสวนกลาง