"หมอวรงค์" นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม เดินทางเข้ามาเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ระงับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล

วันนี้ (18 ต.ค.) เวลา 10.30 น. ที่ห้องปฏิบัติการ ชั้น 5 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยพรรคดีและคณะ เดินทางเข้ามาเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ระงับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล เพื่อป้องกันความเสียหายของระบบการเงินการคลังของประเทศไทยในอนาคต

"หมอวรงค์" ชำแหละ โครงการแจกเงินหมื่น "ช่วยคนรวยแต่เอาคนจนมาบังหน้า"

"หมอวรงค์" ชำแหละ โครงการแจกเงินหมื่น "ช่วยคนรวยแต่เอาคนจนมาบังหน้า"

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตนต้องการที่จะให้มีการระงับการดำเนินโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาลไปก่อน เพราะเกรงว่าจะส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย การที่รัฐบาลมีการหาเสียงและประกาศว่าจะแจกเงิน 10,000 บาทให้กับคนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยแจกในรูปแบบของดิจิทัลวอลเล็ตหรือโทเค็น ซึ่งจะใช้วงเงินสูงกว่า 560,000 ล้านบาท ในส่วนนี้ตนมีความกังวลใจว่าหากรัฐบาลต้องการที่จะช่วยคนจนหรือผู้มีรายได้น้อย แล้วเหตุผลใดจึงต้องมีการแจกเงินให้กับคนรวยหรือคนที่มีรายได้เยอะอยู่แล้วด้วย อีกทั้งรูปแบบของเงินที่มีการแจกไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อผู้มีรายได้น้อยแต่อย่างใด

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า ตนมีความกังกลว่านโยบายดังกล่าวนี้อาจนำไปสู่การทุจริตและตนเชื่อว่า โครงการนี้ไม่ได้เป็นการช่วยคนจนแต่เป็นโครงการที่ "ช่วยคนรวยแต่เอาคนจนมาบังหน้า" ซึ่งทั้งหมดอาจจะนำไปสู่การขัดกฏหมายหลายมาตรา โดยเชื่อว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ใช้เงินมหาศาลและเป็นการหวังคะแนนนิยมทางการเมือง อีกทั้งขณะนี้ก็ยังไม่สามารถหาแหล่งที่มาของเงินได้และการใช้โทเค็นเพื่อใช้จ่ายแทนธนบัตรก็มีความเสี่ยงที่อาจจะขัด พรบ. เงินตรา 2501 มาตรา 6 และ มาตรา 9

ทั้งนี้สมควรร้องขอให้ศาลปกครองกำหนดมาตรการชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา ให้ระงับการดำเนินการโครงการแจกเงินดิจิทัล คนละ 10,000 บาท ไว้ก่อนระหว่างการพิจารณา เพราะหากมีการแจกเงินไปแล้วจะเกิดความเสียหายต่องบประมาณและระบบการเงินการคลังของประเทศที่ยากจะเยียวยาได้