รวบแก๊งหลอกซื้อรถ ขอทดลองขับก่อนขับหนี หาเหยื่อตามกลุ่มขายรถในเฟซบุ๊ก

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบแก๊งหลอกซื้อรถ ทำทีขอลองรถยนต์ผู้เสียหายแล้วเชิดรถยนต์หนี พบประวัติเคยถูกจับคดีเมื่อเดือน ก.ค.66 เพิ่งออกมาจากเรือนจำไม่นาน

    กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหา 2 ราย ดังนี้ คือนายศรายุธฯ อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลแขวงนครราชสี มา ที่ 267/2566 ลง 26 ก.ย.2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์” (สภ.อุดมทรัพย์)​สถานที่ทำการจับกุม บริเวณริมถนนหน้าห้างสรรพสินค้า ย่านแพรกษา ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ และนายนิรุตม์ฯ อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลแขวงนครราชสีมา ที่ 298/2566 ลง 19 ต.ค.2566

ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์” (สภ.อุดมทรัพย์) และผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดธัญบุรี  ที่ 455/2556 ลง 11 ก.ค.2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันยักยอก” (สภ.ประตูน้ำจุฬาฯ) สถานที่ทำการจับกุม บริเวณริมถนนภายในซอยบางแค 1 แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพมหานคร

รวบแก๊งหลอกซื้อรถ ขอทดลองขับก่อนขับหนี หาเหยื่อตามกลุ่มขายรถในเฟซบุ๊ก

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อช่วง มิ.ย.66 ที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กต้องการเปลี่ยนสัญญาการเช่าซื้อรถยนต์กระบะตู้ทึบ เนื่องจากผ่อนชำระไม่ไหว ต่อมา นายศรายุธฯ ผู้ต้องหาได้ทักข้อความต้องการเช่าซื้อรถยนต์และขอดูรถยนต์ ทำทีสนใจอ้างว่าต้องการรถยนต์ลักษณะแบบนี้นำไปส่งของ จากนั้นนายศรายุธฯ ได้ขอทดลองขับรถยนต์คันดังกล่าว แล้วขับหนีไป ผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อกับนายศรายุธฯ เชื่อว่าถูกหลอก จึงได้มาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.อุดมทรัพย์ จ.นครราชสีมา

รวบแก๊งหลอกซื้อรถ ขอทดลองขับก่อนขับหนี หาเหยื่อตามกลุ่มขายรถในเฟซบุ๊ก


จากการสืบสวนของชุดสืบสวนของ กก.1 บก.ปทส. สืบทราบว่าหลังจากก่อเหตุ นายศรายุธฯ หลบมาพักอาศัยอยู่ ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้วางแผนจับกุม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. สืบทราว่านายศรายุธฯ มาทำธุระ ที่ห้างสรรพสินค้าย่าน แพรกษา ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเฝ้าสังเกตุการณ์ จนสามารถจับกุม นายศรายุธฯ ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.อุดมทรัพย์ ดำเนินคดีต่อไป

รวบแก๊งหลอกซื้อรถ ขอทดลองขับก่อนขับหนี หาเหยื่อตามกลุ่มขายรถในเฟซบุ๊ก
นายศรายุธฯ ให้การว่าได้ร่วมกับเพื่อน ก่อเหตุจริง โดยอาศัยช่องทางการประกาศซื้อขายหรือเช่าซื้อรถยนต์ทางเฟซบุ๊ก ซึ่งเหยื่อเป็นเจ้าของรถยนต์ต้องการขาย หรือผ่อนไม่ไหว แล้วจะนัดเหยื่อให้เอารถมาดูตามสถานที่ ที่สะดวกในการขับหนีไปได้ง่าย หลังจากที่ได้รถยนต์มาแล้วจะมีเพื่อนนำรถยนต์ไปขายต่อ ซึ่งก่อเหตุมาแล้ว 2 ครั้ง ส่วนเพื่อน
ในกลุ่มของตนได้ก่อเหตุในลักษณะนี้หลายครั้ง


จึงได้สืบสวนขยายผลพบว่ามี นายนิรุตม์ฯ และ นายสุรศักดิ์ฯ ร่วมกันก่อเหตุเชิดรถยนต์คันดังกล่าว พนักงานสอบสวน สภ.อุดมทรัพย์ ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติม อีก 2 รายชุดสืบสวน กก.1 บก.ปทส. ลงพื้นที่สืบสวนทราบว่า นายนิรุตน์ฯ หลบมาพักอาศัยอยู่ ภายในซอยบางแค แขวง/เขต บางแค กรุงเทพมหานคร จึงได้ลงพื้นที่ติดตาม ต่อมา เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2566 เวลา 17.45 น. สามารถจับกุม นายนิรุตน์ฯ ได้ที่ บริเวณซอยบางแค 1 แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพมหานคร นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.อุดมทรัพย์ ดำเนินคดีต่อไป

 


จากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น นายนิรุตน์ฯ รับว่าได้ร่วมกันก่อเหตุกับเพื่อนจริง โดยได้เดินทางไปจังหวัดนครราชสีมา วางแผนกันว่าเมื่อได้รถยนต์ของผู้เสียหายแล้วจะนำไปขายต่อ ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุ นายศรายุธฯ ได้ทำทีขอลองรถยนต์ผู้เสียหายแล้วเชิดรถยนต์หนี โดยนายนิรุตย์ฯ อ้างว่า นายศรายุธฯ กับนายสุรศักดิ์ฯ นำรถยนต์ของผู้เสียหายไปขายหลังจากก่อเหตุ พบว่าเคยถูกจับคดีเมื่อเดือน ก.ค.66 ก่อเหตุ “ยักยอก” และออกมาจากเรือนจำไม่นานมานี้


จากการตรวจสอบพบว่าซึ่งปัจจุบันนายสุรศักดิ์ฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับ อยู่ระหว่างถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำ ในคดีที่มีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกัน และพบประวัติมีคดียักยอกทรัพย์, ลักทรัพย์, ฉ้อโกง