เปิดแผนสำรองอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล ยืนยันได้กลับไปทำงานทุกคน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยแผนสำรองอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล เตรียมให้กระทรวงแรงงานเร่งคุยนายจ้างจ่ายค่าแรงอย่าเป็นข้ออ้างให้อยู่ต่อ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยมีแผนสำรองอพยพคนไทยในอิสราเอลหากมีการสู้รบรุนแรงต้องปิดน่านฟ้า เตรียมเครื่องบินเพิ่มรับคนไทยกลับ ห่วงหากใช้รถยนต์อพยพไม่ง่ายต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง เตรียมให้กระทรวงแรงงานเร่งคุยนายจ้างจ่ายค่าแรงอย่าเป็นข้ออ้างให้อยู่ต่อ

 

เปิดแผนสำรองอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล ยืนยันได้กลับไปทำงานทุกคน

เปิดแผนสำรองอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล ยืนยันได้กลับไปทำงานทุกคน

 

วันที่ 23 ตุลาคม 2566 นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวยืนยันว่าหากมีปฏิบัติการสู้รบรุนแรงเกิดขึ้นในอิสราเอล ก็สามารถเที่ยวบินเพื่ออพยพคนไทยได้ทันที แต่หากมีการสู้รบในภาคพื้นดินแล้วและท่าอากาศยานปิด ส่วนนี้จะลำบากมากขึ้น นายกรัฐมนตรีถึงมีความเป็นห่วงและอยากให้รีบทยอยอพยพออกมาก่อน 

 

เปิดแผนสำรองอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล ยืนยันได้กลับไปทำงานทุกคน

 

ส่วนการพิสูจน์อัตลักษณ์ศพของแรงงานไทยที่เหลือ ต้องมีการประสานกับหลายทาง แต่ต้องมีการเปรียบเทียบเรื่องของ DNA เข้ามาเพื่อจะส่งไปที่อิสราเอล และหากทางอิสราเอลยืนยันแน่ชัดแล้ว ก็จะส่งศพกลับมาทันที ซึ่งเรามีเครื่องบินเดินทางไปทุกวันอยู่แล้ว สามารถส่งกลับมาพร้อมกับเครื่องบินนั้นได้ ซึ่งการพิสูจน์อัตลักษณ์จะต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อยืนยันตัวตนของแรงงานไทย และตนได้คุยกับสถาบันนิติเวชในเมืองไทยแล้วซึ่งก็ยอมรับในหลักการที่อิสราเอลทำทุกอย่างซึ่งถูกต้องหมด ถือเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ซึ่ง 8 ร่างที่ส่งกลับมาก็ทำในลักษณะเดียวกัน

เมื่อถามว่าหากแรงงานไทยเดินทางกลับมาทั้งหมด 30,000 คน มีจำนวนเที่ยวบินที่จะรองรับการเดินทางเพียงพอหรือไม่ นายจักรพงษ์กล่าวว่า ตอนนี้เดินทางกลับมาได้แล้ว 3,000 คน ซึ่ง หากอพยพกันแบบเร็วๆ ตนสามารถหาเครื่องบินเพิ่มเข้าไปได้ โดยในส่วนกรอบเวลาอยากให้เร็วที่สุด เพราะไม่แน่ใจว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลงวันไหน ถ้าใครยืนยันว่าจะกลับเราพร้อมทุกอย่างตอนนี้ไม่ใช่แค่ 4 สายการบินของไทยที่ดูแลอยู่ ยังมีสายการบินสไปรเจ็ท สายการบิน,AOL และอีก 2-3 สายการบินติดต่อไว้ทั้งหมดแล้ว รวมถึงสายการบินอื่นๆจากทั่วโลกที่แสดงความช่วยเหลือมา พร้อมยอมรับว่ามีการเตรียมแผนสำรองหากมีการปิดน่านฟ้าอีกครั้งซึ่งต้องเดินทางผ่านประเทศต่างๆรอบอิสราเอลแต่ถือว่าไม่ง่ายจึงพยายามขอร้องให้กลับในช่วงนี้ เพราะถ้ามีเหตุภาคพื้นดินเกิดขึ้นต้องใช้ถนน ใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมงและเมื่อมีการสู้รบไม่สามารถจำกัดได้ว่าถนนเส้นไหนจะเปิดหรือปิดหรือมีเหตุปะทะเกิดขึ้น

 

เปิดแผนสำรองอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล ยืนยันได้กลับไปทำงานทุกคน

 

ส่วนที่แรงงานไทยเป็นห่วงว่าหากเดินทางกลับจากอิสราเอลแล้วจะไม่สามารถกลับไปได้อีก นายจักรพงษ์กล่าวว่า ทางอิสราเอลยืนยันว่า แรงงานทั้งหมดที่มีอยู่จะต่อวีซ่าให้ ถ้าสงครามจบยินดีรับแรงงานไทยกลับไปทุกคน และเรื่องนี้ตนก็ได้มีการพูดคุยกับเอกอัครราชทูตไทยในอิสราเอลโดยตลอด

ส่วนเงินเดือนที่แรงงานไทยยังไม่ได้นั้นจะมีการพูดคุยกับกระทรวงแรงงานแล้ว ว่าต้องไปพูดคุยกับนายจ้างที่มีอยู่ประมาณ 10 บริษัท ไม่ให้ใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้าง ในการให้แรงงานอยู่ต่อเรื่องนี้ต้องรีบทำ