จำคุกตลอดชีวิตทีมสังหาร "ทนายมานพ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย

ศาลอาญาตัดสินจำคุกตลอดชีวิตทีมสังหาร "ทนายมานพ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย จ.ระยอง เขต 3  เมื่อปี 2565 สั่งชดใช้เงิน 2 ล้านบาทให้ครอบครัวผู้ตาย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ต.ค.66 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำ ที่ อ.2915/2565 ระหว่าง พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนิติพนธ์ หรือ แบน ฉ่ำชื่น คนชี้เป้าและพามือปืนหลบหนี จำเลยที่ 1 นายปิติ นิชรัตน์ มือปืน จำเลยที่ 2 และนายเสถียร บุญกล้า (คนสนิทอยู่ในบ้าน นายก อบจ.ระยอง) จำเลยที่ 3  เป็นจำเลยในความผิด ฐานความผิด ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน , ร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันสมควรและโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว , ร่วมกันยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน และเป็นผู้สนับสนุนร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 

จำคุกตลอดชีวิตทีมสังหาร "ทนายมานพ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย

จำคุกตลอดชีวิตทีมสังหาร "ทนายมานพ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย

จากกรณีคนร้ายก่อเหตุอุกอาจ ขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน บุกเดี่ยว ใช้อาวุธปืน ขนาด.38 จ่อยิงนาย นายมานพ เสถียรเขตต์ ทนายความชื่อดัง อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.ระยอง พรรคไทยรักษาชาติ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่กำลังนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะ ภายในปั๊มน้ำมัน จำนวน 3 นัด โดยกระสุน เข้าบริเวณหน้าท้องข้างซ้าย , แก้มข้างขวา , และบริเวณแผ่นหลังข้างซ้าย เป็นเหตุให้นายมานพ เสียชีวิตต่อหน้าต่อตาภรรยาและญาติที่อยู่ภายในปั้มน้ำมันดังกล่าว เหตุเกิด เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 

ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐาน แล้วเห็นว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้อง พิพากษาว่า นายนิติพนธ์  จำเลยที่ 1 มีความผิด ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ให้จำคุกตลอดชีวิต

ส่วนนายปิติ จำเลยที่ 2 ศาลสั่งประหารชีวิต แต่จำเลยที่ 2 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต 

ส่วนนายเสถียร  ศาลพิพากษา ให้จำคุกตลอดชีวิต 

พร้อมกันนี้ศาลสั่งให้จำเลยทั้ง 3 คน  ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย ให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต เป็นเงิน 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 และบังคับจ่ายภายใน 30 วัน 

นางอุทัย เสถียรเขตต์ นางศันสนีย์ เจริญศึกษา นายศรายุทย์ เสถียรเขตต์

จำคุกตลอดชีวิตทีมสังหาร "ทนายมานพ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย

แม่พี่สาวและน้องชาย "ทนายมานพ เสถียรเขตต์"เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อเดือน ส.ค.ที่ครอบครัวทนายมานพ ได้ไปร้องทางกองปราบปราม เพื่อเร่งรัดทำการสืบสวนสอบสวนเอาผิดกับผู้อยู่เบื้องหลังทีมสังหารที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในวันนี้แล้วก็ยังไม่มีอะไร ไม่ส่งข้อมูลอะไรมาให้ทางครอบครัวทราบเลย หลังฟังคำพิพากษาวันนี้แล้วก็จะเข้าไปสอบถามอีกครั้ง 
ทางครอบครัวของเราไม่มีเงินทองที่จะไปว่าจ้างให้กลบข่าวผู้อยู่เบื้องหลังการสังหาร แต่ต้องการให้กฎหมายบ้านเมืองศักดิ์สิทธิ์ การเสียชีวิตของทนายมานพ มีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ก็อยากจะขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานให้เต็มที่ นักการเมืองที่น้องชายเคยสมัคร ก็ขาดการติดต่อไปเลย ครอบครัวเรายังพอได้ข้อมูลคนร้ายที่เหลือจากตำรวจบางคนที่ทำงานและเข้าใจความสูญเสียของพวกเรา
อยากจะให้ทางกองปราบฯ เร่งทำคดีนี้ให้สินสุดโดยไว  เมื่อเปลี่ยนตัว ผบ.ตร.ท่านใหม่แล้ว คดีนี้ไม่ควรที่จะดองคดีไว้ต่อไป เพราะเวลาผ่านมาปีกว่าแล้ว ทางครอบครัวจะยังไม่เผาศพทนายมานพ จนกว่าจะได้รับความยุติธรรมนำคนบงการมาลงโทษตามกฎหมาย