ป.ป.ช. แจงแล้ว ปม คณะครูจันทบุรี ถูกกล่าวหาใช้เงินนักเรียน ไปเที่ยวเวียดนาม

ป.ป.ช. จันทบุรี ชี้แจงปมคณะครู โรงเรียนอนุบาลบ้านหนองคล้า จันทบุรี ไปเที่ยวเวียดนาม หัวละ 15,900 บาท ถูกกล่าวหาใช้เงินนักเรียน


   กรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ออกมาแฉคณะครู โรงเรียนอนุบาลบ้านหนองคล้า อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เที่ยวเวียดนามด้วยเงินเด็ก หลอกนักเรียนเซ็นชื่อ เอาเงินเที่ยวเวียดนาม จัดทริปเที่ยวเวียดนาม แต่เงินเองไม่อยากออก แอบโยกเงินใช้เงินเด็กนักเรียน  เอาเงินมาจากค่าจัดค่ายลูกเสือของเด็กเกือบ 800 คน หลอกให้เด็กเซ็นชื่อแล้วไม่จัด บวกกับเงินสวมเบิกเด็กต่างด้าวที่มีรายชื่อแต่ไม่มีตัวตน บวกกับเงินคลังโรงเรียนที่ ผอ.รุ่นก่อน ๆ และคณะครูสะสมไว้ดูแลนักเรียน มาทบเข้าอีกก้อน 

ป.ป.ช. แจงแล้ว ปม คณะครูจันทบุรี ถูกกล่าวหาใช้เงินนักเรียน ไปเที่ยวเวียดนาม
 

ป.ป.ช. แจงแล้ว ปม คณะครูจันทบุรี ถูกกล่าวหาใช้เงินนักเรียน ไปเที่ยวเวียดนาม

  เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวล่าสุด  สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดจันทบุรี ออกมาชี้แจงแล้ว หลังมีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น กรณีคณะครูโรงเรียนอนุบาลบ้านหนองคล้า จัดทริปท่องเที่ยวเวียดนาม มีรายละเอียดดังนี้

 


วันพุธที่ 25 ตุลาคม 2566 นายจำเนียร มูลสาร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานปราบปรามการทุจริตและกลุ่มงานป้องกันการทุจริตและผู้สื่อข่าวในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น กรณีคณะครูโรงเรียนอนุบาลบ้านหนองคล้า ตำบลทุ่งเบญจา อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี จัดทริปท่องเที่ยวเวียดนาม

 

ตามที่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรีได้รับแจ้งข้อมูลเบาะแสความเสี่ยงการทุจริตจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center : CDC) กรณีที่ปรากฎเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ Page Facebook : ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านว่า "หลอกนักเรียนเซ็นชื่อ เอาเงินเที่ยวเวียดนาม"

ป.ป.ช. แจงแล้ว ปม คณะครูจันทบุรี ถูกกล่าวหาใช้เงินนักเรียน ไปเที่ยวเวียดนาม


จากการตรวจสอบเบื้องต้นของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี พบว่า

 

1. เอกสารการจ่ายเงินของคณะครูในการเดินทางไปเที่ยวประเทศเวียดนาม ได้มีการซื้อทัวร์ของบริษัท "ไร่ช่อฟ้าทัวร์" หัวละ 15,900 บาท โดยมีการโอนเงินให้บริษัททัวร์จำนวน 3 ครั้ง 

 

  • ครั้งแรก วันที่ 2 มิถุนายน 2566 จำนวนเงิน 159,000 บาท
  • ครั้งที่ 2 วันที่ 20 กันยายน 2566 จำนวนเงิน 159,000 บาท 

จ่ายเพิ่มเติมครั้งที่ 3 วันที่ 18 สิงหาคม 2566 จำนวนเงิน 15,900 บาท เนื่องจากมีบุคคลภายนอกตัดสินใจเข้าร่วมเพิ่มเติม 


เบื้องต้นทราบว่าเงินจำนวนดังกล่าวถูกโอนจากบัญชีของคนในกลุ่ม ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี อยู่ระหว่างการตรวจสอบการโอนเงินเข้าออกบัญชีว่า รับเงินมาจากใครบ้างสอดคล้องกับข้อเท็จจริงหรือไม่


2. การเดินทางในวันดังกล่าวนั้นยังไม่ปิดภาคเรียน มีใบขอลากิจ "แต่ไม่มีการทำบันทึก ขออนุมัติเดินทางไปต่างประเทศ" โดยทางสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี ได้แจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 แล้ว ให้มีการตรวจสอบการกระทำความผิดดังกล่าว

ป.ป.ช. แจงแล้ว ปม คณะครูจันทบุรี ถูกกล่าวหาใช้เงินนักเรียน ไปเที่ยวเวียดนาม

3. การจัดกิจกรรมลูกเสือตรวจสอบแล้วมีการจัดกิจกรรมขึ้น 3 ครั้ง โดยมีช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จัดกิจกรรมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จัดกิจกรรมในวันที่ 16-1 7 กุมภาพันธ์ 2566 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จัดกิจกรรมในวันที่ 2-3 มีนาคม 2566

 

4. กรณีการเก็บเงินเด็กนักเรียนหัวละ 100 บาท มีการเก็บเงินเด็กจริง แต่เป็นกรณีการเก็บเพื่อไปทัศนศึกษา ซึ่งไม่ใช่การเก็บเพื่อจัดกิจกรรมลูกเสือ 

 

โดยทางสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดจันทบุรี ได้ทำการรวบรวมเอกสารหลักฐานและการขอเบิกจ่ายงบประมาณทั้งหมด และจะนำมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการต่อไป

 

cr. "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน"