ลูกจ้างร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง เปิดหน้าสู้ นายจ้าง เข้าตรวจสารเสพติดแล้ว

เหยื่อนายจ้างโหดร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง เปิดหน้าสู้ ขอ นิติวิทย์ พิสูจน์สารเสพติดในเส้นผม หลังนายจ้างโหดผุดประเด็น เคยใช้ยาเสพติด ยันไม่เคยข้องเกี่ยว ด้าน เอกภพ จี้ พยานนายจ้างต้องเข้าตรวจสารเสพติดในเส้นผมด้วย ขณะที่ รอง ผอ.นิติวิทย์" ระบุ ทราบผลภายใน 1 สัปดาห์

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 27 ต.ค. ที่ ศูนย์ราชการฯ อาคารบี ชั้น 8 สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พา น.ส.หมิว (นามสมมติ) อายุ 21 ปี เหยื่อนายจ้างโหดร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังย่านภาษีเจริญ ทำร้ายร่างกายนานหลายปี อีกทั้งตามตัวยังปรากฏบาดแผลทั่วร่างกาย ก่อนมีพยานลูกจ้าง 1 รายออกมาอ้างว่า น.ส.หมิว มีพฤติการณ์ข้องเกี่ยวกับยาเสพติด ทำให้ น.ส.หมิว ต้องการพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าตัวเองไม่เคยใช้สารเสพติดหรือยาออกฤทธิ์ใดๆ จึงร่วมกันเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อขอตรวจพิสูจน์สารเสพติดผ่านเส้นผม

ลูกจ้างร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง เปิดหน้าสู้ นายจ้าง เข้าตรวจสารเสพติดแล้ว

พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า จากกรณีที่น้องหมิว (นามสมมติ) ถูกทำร้ายร่างกายจากนายจ้าง ตรงนี้แม้คำให้การทั้งสองฝ่ายจะไม่เหมือนกัน โดยฝั่งนายจ้างบอกว่าผู้เสียหายมีพฤติการณ์ลักทรัพย์ ใช้ยาเสพติด และทำร้ายร่างกายตัวเอง แต่ทางผู้เสียหายยืนยันว่าตัวเองไม่มีการใช้สารเสพติด และถูกทำร้ายร่างกาย ดังนั้นจึงต้องมีการพิสูจน์เรื่องยาเสพติดผ่านการตรวจเส้นผม นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือกับคณะพนักงานสอบสวน นักวิทยาศาสตร์ และจิตแพทย์ เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าจะต้องตรวจหาสารเสพติดก่อน เพื่อจะขยายเชื่อมโยงว่าผู้เสียหายมีพฤติการณ์เสพยาจนทำร้ายร่างกายตัวเองหรือไม่ และนักจิตแพทย์จะพิสูจน์ด้วยว่าเกิดจากความตึงเครียดของเจ้าตัวด้วยหรือไม่ จนเป็นสาเหตุให้มีการทำร้ายร่างกายตัวเองหรือมีคนมาทำร้ายร่างกายผู้เสียหาย ซึ่งจะเป็นแบบทดสอบที่ได้รับมาตรฐาน ทั้งนี้ การตรวจหาสารเสพติดในเส้นผม มักตรวจหาสารเสพติด 28 ชนิด อาทิ ยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ยากล่อมประสาท ส่วนความยาวของเส้นผม 20 เซนติเมตรของผู้เสียหาย จะสามารถตรวจย้อนหลังได้ถึง 1 ปีครึ่ง 

ส่วนเรื่องกรอบระยะเวลาที่จะทราบผลการตรวจเรื่องสารเสพติดนั้น พ.ต.ท.เชน เผยว่า ปกติแล้วผลตรวจเรื่องยาเสพติดจากเส้นผม จะทราบผลประมาณ 7-10 วัน ส่วนผลตรวจเรื่องสุขภาพจิต ทราบว่าตารางจะต้องดูตารางการปฏิบัติการของแพทย์ก่อน แต่ยืนยันว่าทางเราจะเร่งรัดขึ้น เพื่อที่จะได้รับทราบว่าความจริงคืออะไร นอกจากนี้ ทราบว่าทางผู้เสียหายได้มีการแจ้งความที่สถานีตำรวจไว้แล้ว และตำรวจได้ส่งตรวจเรื่องสุขภาพจิตที่ รพ.ตำรวจ แต่ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะไม่ดำเนินการตรวจซ้ำกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และนักจิตวิทยาที่รับหน้าที่ก็จะไม่ซ้ำกับทางตำรวจ เราจะแยกกันตรวจเพื่อให้ได้ข้อสรุปอย่างครบทุกมิติ

ลูกจ้างร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง เปิดหน้าสู้ นายจ้าง เข้าตรวจสารเสพติดแล้ว

ขณะที่นายแพทย์ศราวุฒิ สุจริตธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนิติเวช โฆษกสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า สำหรับการตรวจเรื่องสุขภาพจิต เราอาจจะต้องใช้จิตแพทย์เพิ่มเติม เพราะตอนนี้เรามีเพียงแค่นักจิตวิทยา ส่วนจะประสานขอนักจิตแพทย์จากหน่วยงานสถานพยาบาลใดจะต้องมีการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง 

ขณะที่นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ กล่าวว่า ที่พาผู้เสียหายมายังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เนื่องจากต้องการตรวจพิสูจน์เรื่องสารเสพติดผ่านเส้นผม จากนี้ตนจะขอประสานไปยังพนักงานสอบสวนเพื่อเอาตัวพยานของนายจ้างที่เคยพักอาศัยอยู่กับผู้เสียหาย นำตัวมาตรวจด้วยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม หากพบสารเสพติดในตัวพยานก็จะต้องถูกดำเนินคดีด้วย ส่วนเรื่องบาดแผลร่างกายของผู้เสียหายทราบว่าสถาบันนิติวิทย์ฯ มีเครื่องมืออุปกรณ์ตรวจได้อย่างละเอียดเลยว่าเป็นการทำร้ายร่างกายตัวเองหรือมีใครมาทำร้าย ทั้งนี้หากผลการตรวจสารเสพติดในเส้นผมของน้อง ปรากฏมีสารเสพติด น้องก็จะต้องถูกดำเนินคดีด้วย แต่ตนยืนยันว่าคนโกหกได้ แต่วิทยาศาสตร์มันโกหกไม่ได้

ด้าน น.ส.หมิว (นามสมมติ) ผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าไม่เคยใช้สารเสพติด และวันนี้สบายใจมากขึ้น และตนยืนยันว่าถูกทำร้ายทารุณกรรมจริง อีกทั้งที่ผ่านมาตนไม่เคยเข้าพบจิตแพทย์ และไม่เคยมีอาการซึมเศร้าแต่อย่างใด และระหว่างนี้ก็จะรอผลการตรวจสารเสพติดผ่านเส้นผม