ที่ปรึกษานายกฯ พูดแล้ว เงินดิจิทัล 10,000 ไม่ทันเดือน ก.พ. 67

นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เผย เงินดิจิทัล 10,000 ไม่น่าจะทันเดือนกุมภาพันธ์ 2567 แต่จะสามารถใช้ได้ในช่วงเดือนกันยายน 2567 แทน

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 402–403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา ร่วมกับ คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และคณะกรรมการวิชาการของวุฒิสภา จัดเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในหัวข้อ "นานาทัศนะกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท 

ที่ปรึกษานายกฯ พูดแล้ว เงินดิจิทัล 10,000 ไม่ทันเดือน ก.พ. 67

เป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้ความท้าทายและพลวัตที่เปลี่ยนแปลงไปของประเทศ" โดยมี นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ในฐานะประธานกรรมการวิชาการของวุฒิสภา เป็นประธานในพิธีเปิด นายสมชาย หาญหิรัญ ประธานคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา กล่าวรายงาน และมี พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง สมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วม

ที่ปรึกษานายกฯ พูดแล้ว เงินดิจิทัล 10,000 ไม่ทันเดือน ก.พ. 67

ด้าน นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการนโยบายเงินดิจิทัลมีหลายอย่างที่จะปรับเปลี่ยน เช่นการให้สิทธิประชาชน 56 ล้านคน เพราะหลายฝ่ายเห็นว่าไม่ควรแจกคนรวย เพราะไม่ได้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ มองว่าคนรวยจะเอาเงินส่วนนี้มาทนแทนค่าใช้จ่าย และเก็บเงินของตัวเองไว้แทน ดังนั้นตัวเลขประชาชนที่จะได้สิทธิ จะเหลือ 40 กว่าล้านคน ซึ่งยังไม่รวมผู้ที่ไม่มาลงทะเบียนอีก

ชทั้งนี้ เชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะใช้เงินจากงบประมาณไม่ถึง 500,000 ล้านบาท โดยผ่านการอนุมัติจากสภา แต่งบประมาณจะมีความล่าช้า ไม่น่าจะทันเดือนกุมภาพันธ์ 2567 แต่จะสามารถใช้ได้ในช่วงเดือนกันยายน 2567 แทน

ขณะเดียวกันน่าจะมีเร่งดำเนินการงบประมาณปี 2568 ไปด้วย เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและแล้วเสร็จในเวลาใกล้เคียงกัน

ชส่วนเงื่อนไขที่จะใช้เงินได้ในระยะ 4 กิโลเมตรนั้น คงไม่มีแล้ว แต่จะให้อยู่ในอำเภอหรือเขตเดียวกัน เพื่อให้เกิดการกระจายอย่างทั่วถึง

วันนี้ประชาชนส่วนใหญ่กรอบหมดแล้ว ไม่สามารถจะกู้เพิ่ม รายได้ก็ไม่มี เพราะฉะนั้นโครงการนี้จึงจำเป็น แต่โครงการนี้ก็จะต้องควบคู่ไปกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ และโครงการทางเศรษฐกิจที่ต้องทำให้มองเห็น เป็นโจทย์ยากที่รัฐบาลต้องทำให้สอดคล้องกันให้ได้

ที่ปรึกษานายกฯ พูดแล้ว เงินดิจิทัล 10,000 ไม่ทันเดือน ก.พ. 67

ขอบคุณภาพจาก วุฒิสภา