"ทนายรัชพล" เผยชัด ควรทำอย่างไร เมื่อถูกล่วงละเมิด

"ทนายรัชพล ศิริสาคร" ทนายความชื่อดัง ได้ออกมาให้ข้อมูล ซึ่งมีประโยชน์และสำคัญมาก ๆ "ควรทำอย่างไร เมื่อถูกล่วงละเมิดทางเพศ"

"ทนายรัชพล ศิริสาคร" ทนายความชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage ระบุข้อความดังนี้

ข้อควรทำเมื่อถูกข่มขืน อนาจาร

ในคดีข่มขืนหรืออนาจาร หรือพวกคดีทางเพศ ส่วนใหญ่จะเกิดในที่ลับ และหาพยานหลักฐานยาก และอาจมีปัญหาในเรื่องขืนใจหรือยินยอมกันแน่ หากเราไม่ยินยอม แต่ไม่สามารถต่อสู้หรือขัดขืนได้ ก็สามารถเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ ซึ่งทนายรัชพล ศิริสาคร มีข้อแนะนำเบื้องต้น ในการดำเนินคดี ดังนี้

"ทนายรัชพล" เผยชัด ควรทำอย่างไร เมื่อถูกล่วงละเมิดทางเพศ

1 หลังเกิดเหตุขอให้ตั้งสติ ปรึกษาคนที่ไว้ใจได้หรือผู้มีพอจะให้คำแนะนำได้

2 อย่าเพิ่งอาบน้ำ เพราะการอาบน้ำหรือการทำความสะอาด อาจจะทำให้พยานหลักฐานเสียหายหรือถูกทำลายได้

3 ให้รีบไปแจ้งความ เพื่อให้เป็นคดีความ และเพื่อให้ตำรวจส่งไปตรวจร่างกาย หากมีปัญหาในการแจ้งความ ตามโรงพักจะมีเบอร์ผู้กำกับติดอยู่ ลองโทรไปคุยดู ถ้าคุยกับ ตร ชาย แล้วอาย สามารถขอแจ้งความกับ ตร หญิง ได้ ขอให้ลองสอบถามดู

4 รีบไปตรวจร่างกายหลังจากแจ้งความแล้ว

5 หากไปพบตำรวจภายหลังเกิดเหตุหลายวัน ควรนำเสื้อผ้าของผู้ถูกข่มขืน ไปให้พนักงานสอบสวนด้วย เพราะอาจจะมีคราบอสุจิหรือรอยเปื้อนอื่นๆ อันเกิดจากการข่มขืนและสิ่งของๆ ของผู้ต้องหาที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

ในประเทศไทย เราเชื่อว่ายังมีผู้ถูกกระทำอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่กล้าต่อสู้เพราะอาจจะอายหรือกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เราตระหนักถึงประเด็นเหล่านี้ จึงขอเผยแพร่ความรู้ไว้เพื่อเป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจให้ผู้ถูกกระทำต่อสู้ตามกระบวนการต่อไป

ร้องเรียนคดีทางเพศ (มีพยานหลักฐานชัดเจน) 0957563521 ไม่มีค่าบริการ

"ทนายรัชพล" เผยชัด ควรทำอย่างไร เมื่อถูกล่วงละเมิดทางเพศ