เปิดคลิป ชัด ๆ "บั้งไฟพญานาค" เห็นชัดเจนว่า ลูกไฟขึ้นจากฝั่งตรงข้าม

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เปิดคลิปให้ดู แบบจะ ๆ เห็นได้ชัดว่า ลูกไฟขึ้นจากฝั่งตรงข้าม พร้อมสอนวิธีทำแบบละเอียด

"อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า 

มีทางบ้านหลังไมค์ ส่งคลิปที่เค้าถ่าย "บั้งไฟพญานาค" มาให้ดู ผมเลยเอามาทำเป็นภาพ stacked image จากคลิปนั้น ส่งกลับไปให้เค้าครับ

ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่า ลูกไฟขึ้นจากฝั่งตรงข้ามนะครับ (แม้ในคลิปจะมองไม่ชัด) เสียดายว่ากล้องเป็นกล้องมือถือ ไม่ได้ตั้งขาตั้งกล้อง มีการแพนภาพด้วย ภาพที่ได้เลยสั่น และคุณภาพก็ไม่สูง

ใครมีคลิปอีก ลองทำตามดูได้นะครับ

#วิธีการทำstackedimageจากคลิปวิดีโอ

1. เอาคลิปวิดีโอ "บั้งไฟพญานาค" ที่คุณภาพดี ภาพไม่สั่น ไม่เคลื่อน ถ่ายมุมกว้างเห็นภาพหมดทั้งพื้นดิน-แม่น้ำ-ท้องฟ้า ไม่มีคนยืนบัง ตัดมาเฉพาะช่วงที่มีลูกไฟพุ่งขึ้น

2. เอาคลิปนั้นมาแตกออกเป็นภาพนิ่ง .jpg ด้วยเว็บที่ให้บริการ convert video to jpg (เช่นเว็บนี้ https://www.onlineconverter.com/video-to-jpg )

เปิดคลิป ชัด ๆ "บั้งไฟพญานาค" เห็นชัดเจนว่า ลูกไฟขึ้นจากฝั่งตรงข้าม

3. เอาไฟล์ภาพนิ่งที่ได้ทั้งหมด มาใส่ในโปรแกรมที่ใช้ซ้อนภาพได้ (เช่น โปรแกรม Startrails https://www.startrails.de/ ) สั่งให้โปรแกรมซ้อนภาพ

แค่นี้ก็ได้ภาพซ้อนของลูกไฟ ที่จะช่วยให้เราเห็นเส้นทางการเคลื่อนที่ของ "บั้งไฟพญานาค" แล้วว่า มาจากทิศทางใด .. บางครั้งจะเห็นชัดถึงจุดที่เริ่มพุ่งขึ้นเลย

เปิดคลิป ชัด ๆ "บั้งไฟพญานาค" เห็นชัดเจนว่า ลูกไฟขึ้นจากฝั่งตรงข้าม

ชมคลิป