"วายุ" ลูกช้างเกิดใหม่โขลงชบาแก้ว แม่หลายตัวรับขวัญช่วยประคบประหงม

สายใยแห่งรัก"วายุ" ลูกช้างเพศผู้เกิดใหม่อยู่ในโขลงชบาแก้ว แม่ช้างหลายตัวรับขวัญหลาน ช่วยดูแลประคบประหงม

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก บดินทร์ จันทศรีคำ หรือ ลุงหมู สาริกา ผู้ก่อตั้งชมรมคนรักสัตว์-ป่า พร้อมจิตอาสา จากกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ ในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ได้โพสต์ภาพสุดน่ารักของ "วายุ" ลูกช้างเกิดใหม่ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมระบุข้อความว่า

 

วายุ ลูกช้างเกิดใหม่โขลงชบาแก้ว แม่หลายตัวรับขวัญช่วยประคบประหงม

มื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เราพบลูกช้างเพศผู้เกิดใหม่อยู่ในโขลงชบาแก้ว มีแม่รับหลายตัวช่วยกันดูแล เพิ่งลืมตาดูโลกมาได้ประมาณ 5 วัน คุณหนูนา ศิลปอาชา จึงตั้งชื่อให้ว่า "วายุ" พวกเราชุดเฝ้าระวังช้างป่าตำบลสาริกา เมื่อทราบข่าวต่างดีใจที่มีเด็กน้อยเกิดใหม่


สำหรับโขลงชบาแก้วเคยเกิดอุบัติเหตุจนเศร้าสลดทั้งโขลงมาแล้ว ย้อนไปเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 ชบาแก้ว (แม่แปรก) ได้พาโขลงประมาณ 20 ตัว อพยพหนีพายุฝนกำลังตกหนักช่วงกลางดึก โดยพาโขลงเดินลุยข้ามน้ำบริเวณคลองตะเคียนเหนือลำธารวังตะไคร้


แต่โชคร้ายขณะที่ฝนกำลังตกหนัก ได้เกิดเหตุมีน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลันจึงทำให้ลูกช้างโขลงชบาแก้ว 2 ตัวจมน้ำเสียชีวิตทันทีอยู่ในลำธารวังตะไคร้ โดยลูกช้างตัวที่ 2 เราพบซากจมน้ำเสียชีวิตอยู่ เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2566

 

วายุ ลูกช้างเกิดใหม่โขลงชบาแก้ว แม่หลายตัวรับขวัญช่วยประคบประหงม

ต่อมาช้างโขลงชบาแก้วก็ยังเดินวนเวียนตามลำธารวังตะไคร้เพื่อตามหาลูกน้อยทั้งสองที่จากไปอย่างกะทันหันด้วยความหวังลูกอาจจะรอดชีวิตอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง แต่วันนี้เราดีใจที่พบว่าโขลงชบาแก้วคลอดลูกใหม่ทดแทนความสูญเสียที่เกิดขึ้นในอดีต ก็ขอให้เจ้าตัวน้อยตัวนี้อยู่รอดปลอดภัยด้วยเทอญ


ไม่ว่าช้างจะคิดได้หรือไม่ว่า นี่คือความรัก หรือพฤติกรรมที่ถูกถ่ายทอดมาทางยีน แต่ช้างก็พยายามอย่างสุดฤทธิ์ ในการจะฝ่าฟันอุปสรรค เพื่อให้ลูกช้างได้เติบโตและแข็งแรงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้


4 พฤศจิกายน 2566

 

วายุ ลูกช้างเกิดใหม่โขลงชบาแก้ว แม่หลายตัวรับขวัญช่วยประคบประหงม

 

ขอบคุณ บดินทร์ จันทศรีคำ