เรื่องใหญ่ มิจฉาชีพหลอกเลี้ยงไก่ทอดนักเรียน ล่าสุดสะเทือนถึงสภาเภสัชกรรม

จากกรณีโรงเรียนบ้านป่าหัด อำเภอปัว จังหวัดน่าน โพสต์เตือนภัยพฤติกรรมของมิจฉาชีพที่หลอกลวงว่าจะมอบทุนการศึกษาและเลี้ยงไก่ทอดเด็กๆนักเรียนแต่สุดท้ายรอเก้อ โดยมีการเผยแพร่ชื่อ ภกญ. รายหนึ่ง ทำให้ทางสภาเภสัชกรรม ต้องรีบออกมาชี้แจง

จากกรณีข่าวมิจฉาชีพหลอกเลี้ยงไก่ทอดเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าหัด อำเภอปัว จังหวัดน่าน เด็กๆซ้อมการแสดงเพื่อรอขอบคุณแต่สุดท้ายกลับชิ่งปล่อยให้เด็กๆรอเก้อ โดยทางมิจฉาชีพคนนี้ได้ใช้ชื่อ "ภกญ." มาใช้ติดต่อกับทางโรงเรียน หลังเป็นข่าวออกไปทำให้สะเทือนถึงสภาเภสัชกรรม จึงต้องออกมาเคลื่อนไหวถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

 

เรื่องใหญ่ มิจฉาชีพหลอกเลี้ยงไก่ทอดนักเรียน ล่าสุดสะเทือนถึงสภาเภสัชกรรม

เรื่องใหญ่ มิจฉาชีพหลอกเลี้ยงไก่ทอดนักเรียน ล่าสุดสะเทือนถึงสภาเภสัชกรรม

 

ทางสภาเภสัชกรรม ระบุ เรียนแจ้งเพื่อนสมาชิกเภสัชกร และประชาชนทุกท่าน "กรณีนี้ไม่ใช่เภสัชกรกระทำ !" เป็นการแอบอ้างของผู้ไม่ประสงค์ดี ขณะนี้ได้มีการดำเนินการตามกฎหมายแล้ว 

เหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 จากกรณีที่มีมิจฉาชีพหลอกลวงครูและนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งอำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยการแอบอ้างใช้คำนำหน้าว่า "ภกญ." อาจเป็นที่สื่อความหมายว่า "เภสัชกรหญิง" ว่าจะนำอาหาร(ไก่ทอด)และทุนการศึกษามามอบให้ แต่เมื่อถึงกำหนดการนัดหมายตามที่แจ้งแล้ว ไม่มา เรื่องราวดังกล่าวเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างของสังคมถึงพฤติกรรมความไม่เหมาะสมดังกล่าวของบุคคลดังข่าว ทำให้สภาเภสัชกรรมทำการตรวจสอบ พบว่า รายนามบุคคลดังกล่าวเป็นเภสัชกรจริง แต่บุคคลท่านนั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว เป็นการกล่าวอ้าง แอบอ้างของผู้ไม่ประสงค์ดี

ทั้งนี้สภาเภสัชกรรมขอเรียนชี้แจ้งว่าเภสัชกรที่เป็นเพื่อนสมาชิกของสภาเภสัชกรรมทุกท่าน ดำรงตนอยู่ภายในกฏระเบียบของกฏหมายบ้านเมือง อีกทั้งยังประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในกรอบจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ จึงไม่มีพฤติกรรมดังกล่าวที่เสื่อมเสียถึงวิชาชีพ อนึ่งหากเภสัชกรท่านใด ต้องการปรึกษาหรือกำลังต้องสงสัยว่าโดนแอบอ้างความเป็นเภสัชกรของตน ติดต่อสภาเภสัชกรรมให้ช่วยตรวจสอบได้ที่ … Link : https://forms.gle/FAUFCwbLigdjk2YZ7 

เพื่อให้การดำเนินงานเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาช่วยเหลือผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมในด้านต่าง ๆ อันเป็นการผดุงไว้ซึ่งสิทธิ ความเป็นธรรม และส่งเสริมสวัสดิการแก่สมาชิกเภสัชกรรม ให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

คณะกรรมการสภาเภสัชกรรม มีมติให้จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาช่วยเหลือคุมครองสิทธิ์ของผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมขึ้น เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการให้คำปรึกษาผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเฉพาะกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม

 

เรื่องใหญ่ มิจฉาชีพหลอกเลี้ยงไก่ทอดนักเรียน ล่าสุดสะเทือนถึงสภาเภสัชกรรม

 

ทางด้านโรงเรียนบ้านป่าหัด อำเภอปัว จังหวัดน่าน ได้โพสต์ข้อความล่าสุดแก้ข่าวหลังมีการเผยแพร่ชื่อ "ภกญ." ที่ถูกแอบอ้างนำมาหลอกลวงออกไป ระบุ

ขออนุญาตแก้ข่าวนะคะ 

ตามที่ทางโรงเรียนได้ถูกมิจฉาชีพใช้เฟสบุ๊คชื่อ "ภกญ.อริศ ......" ได้ติดต่อมาว่าจะมามอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนมอบเสื้อกันหนาวและเลี้ยงไก่ทอด KFC แล้วผิดนัดไม่มาตามนัดนั้น ต่อมาเรื่องดังกล่าวได้มีการออกข่าวเผยแพร่ทางสื่อมวลชน 

โดยมีภาพที่ทางโรงเรียนจัดทำป้ายต้อนรับปรากฏชื่อนามสกุลบุคคลตามที่กลุ่มมิจฉาชีพส่งมาให้โรงเรียน ซึ่งต่อมาโรงเรียนได้รับแจ้งจากบุคคลที่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพนำชื่อและนามแอบอ้างให้ได้รับความเสียหายโดยที่ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ทำให้ได้รับผลกระทบต่อชื่อเสียงส่วนตัวและหน่วยงาน ซึ่งทางโรงเรียนขอเรียนว่าทางโรงเรียนไม่ได้มีเจตนาให้หน่วยงานหรือผู้หนึ่งผู้ใดเสียหายในเรื่องดังกล่าว จึงขออภัยต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องดังกล่าว มา ณโอกาสนี้ และยืนยันว่าเจ้าของชื่อและนามสกุลที่แท้จริงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

 

ขอบคุณ สภาเภสัชกรรม : The Pharmacy Council และ โรงเรียนบ้านป่าหัด อำเภอปัว จังหวัดน่าน