สำนักพุทธ ร้องตำรวจไซเบอร์ เอาผิดเพจใช้ AI สร้างภาพ "พระเล่นกีต้าร์-แข่งรถ"

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ร้องตำรวจไซเบอร์ เอาผิดเพจใช้ AI สร้างภาพ "พระเล่นกีต้าร์-แข่งรถ" หวั่นทำศาสนาพุทธเสื่อมเสีย

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการเผยภาพ AI สร้างรูปภาพพระสงฆ์เล่นกีตาร์และแข่งจักรยานยนต์เผยแพร่ในโลกโซเชียล ทำให้หลายฝ่ายออกมาแสดงเห็นว่าดูแล้วไม่เหมาะสม หวั่นทำให้ศาสนาพุทธเสื่อมเสีย

 

 

สำนักพุทธ ร้องตำรวจไซเบอร์ เอาผิดเพจใช้ AI สร้างภาพ พระเล่นกีต้าร์-แข่งรถ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2566 นายสุพัฒน์ เมืองมัจฉา ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ทำหนังสือถึงตำรวจไซเบอร์ ในนามโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. โดยระบุว่า ทางสำนักพุทธฯ ตรวจพบบัญชีเฟซบุ๊กของผู้ใช้รายหนึ่ง นำเสนอรูปภาพที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ที่สร้างขึ้นมาจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นภาพพระภิกษุกำลังเล่นดนตรี 9 ภาพ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ภาพลักษณ์ของทางคณะสงฆ์ และอาจทำให้พุทธศาสนิกชนเกิดความไม่สบายใจเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว


ทางสำนักพุทธฯ ขอความอนุเคราะห์ ในการตรวจสอบข้อมูล เพื่อดำเนินการนำภาพที่ไม่เหมาะสมออกไป พร้อมกันนี้ ทางสำนักพุทธฯ กำลังตรวจสอบแหล่งที่มาของภาพ AI พระสงฆ์แข่งจักรยานยนต์ด้วย เพื่อประสานตำรวจไซเบอร์ให้ดำเนินการต่อไป

 

สำนักพุทธ ร้องตำรวจไซเบอร์ เอาผิดเพจใช้ AI สร้างภาพ พระเล่นกีต้าร์-แข่งรถ

นายสุพัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้พบว่ามีผู้นำ AI ไปใช้สร้างภาพที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อคณะสงฆ์เพิ่มมากขึ้น อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อผู้ที่พบเห็นภาพดังกล่าวได้ และถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่มีการนำ AI มาใช้สร้างภาพของพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมเสื่อมเสีย แล้วนำส่งต่อบนโลกออนไลน์ พร้อมย้ำว่า หากพบภาพที่สงสัยว่าเป็นพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมเสื่อมเสียจริงหรือไม่ สามารถแจ้งมาได้ที่เบอร์โทร 0-2441-7992

 

สำนักพุทธ ร้องตำรวจไซเบอร์ เอาผิดเพจใช้ AI สร้างภาพ พระเล่นกีต้าร์-แข่งรถ