กระทรวงพลังงาน เตือน ปั๊มปฏิเสธจำหน่ายน้ำมัน ระวัง คุก - ปรับ

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ชี้แจงประเด็น ปั๊มน้ำมันหลายแห่ง ประกาศน้ำมันหมด หลังมีการปรับลดราคา

จากกรณี กระแสข่าว ที่ปั๊มน้ำมันต่าง ๆ ทั่วประเทศ ติดป้ายว่า "น้ำมันหมด" ซึ่งถูกตั้งคำถาม ว่า หมดจริง หรือเป็นการกักตุนน้ำมัน เพราะ ราคาลดลง นั้น ล่าสุด นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า 

กระทรวงพลังงาน เตือน ปั๊มปฏิเสธจำหน่ายน้ำมัน ระวัง คุก - ปรับ

เมื่อราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เช่น ปรับลดราคาน้ำมันลง 0.80-2.50บาทต่อลิตร อย่างเมื่อวันที่ 7พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก ว่าเกิดสินค้าน้ำมันหมดในหลายปั๊มทั่วประเทศ เกิดเป็นประเด็นคำถามกับผู้ใช้น้ำมัน ว่าเกิดจากหมดจริง หรือหมดเพราะเกิดการกักตุนสินค้

ทั้งนี้เท่าที่ตรวจสอบข้อมูลพบว่า สถานีบริการหลายแห่งมีผู้ใช้จำนวนมากมาเติม ทำให้น้ำมันหมดจริง และหลายแห่งติดป้ายน้ำมันหมดตั้งแต่เช้า ทำให้มีข้อสงสัยว่าอาจเป็นพฤติกรรมการกักตุนน้ำมัน เฉพาะแค่บางชนิดที่ลดราคาเยอะ อย่างเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 91

 

โดยกระทรวงพลังงาน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบปั๊มน้ำมันหลายแห่งที่มีเรื่องร้องเรียนแล้ว อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการที่ปฏิเสธการจำหน่ายในขณะที่น้ำมันยังมีในสต็อคจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพราะประชาชนผู้ใช้น้ำมันได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย