ชาตรามือ ชี้แจงข้อเท็จจริงข้อความบนฉลากสินค้า เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

ชาตรามือ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว กรณีมีกระแสข่าวไม่สามารถนำออกนอกประเทศไทยได้ ถึงขึ้นต้องมีการเขียนเตือนไว้บนหน้าซอง

 จากกรณีชาไทยยี่ห้อดัง ไม่สามารถนำออกนอกประเทศได้   โดยในบรรดาชาไทยที่ทั่วโลกต่างหลงใหล คงหนีไม่พ้น ชาไทยกลิ่นหอมๆ อย่าง ชาตรามือ ชายี่ห้อดังของไทยที่ทำชาผงสำเร็จรูปออกขาย และทำให้หลายคนติดใจซื้อกลับบ้านมาชงดื่มฟินๆ 

 

ชาตรามือ ชี้แจงข้อเท็จจริงข้อความบนฉลากสินค้า เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

แต่ถ้าใครสังเกตดีๆ จะเห็นว่า บนซองผลิตภัณฑ์ของ ชาตรามือ จะเห็นว่า มีข้อความพิมพ์ไว้หน้าซองอย่างชัดเจนว่า For Domestic Use Only หรือที่แปลว่า ใช้สำหรับในประเทศเท่านั้น จนเกิดความสงสัยว่าเหตุใดชาตรามือต้องพิมพ์แบบนี้ และชานี้ไม่สามารถส่งออกหรือเอาออกนอกประเทศได้ จนมีคนมาตั้งคำถามนี้เอาไว้ใน Reddit

 

โดย ได้มีคนมาให้คำตอบว่า เหตุที่ไม่สามารถเอาผงชาสำเร็จรูปนี้ออกนอกประเทศได้ อันเนื่องมาจากในชามีการใส่สีผสมอาหารที่ชื่อว่า Sunset yellow FCF ซึ่งเป็นสีที่ทำให้ชามีสีส้ม ซึ่งในยุโรปและสหราชอาณาจักรมีการแบนไม่ให้ใช้สีส้ม Sunset yellow และสีอื่นๆ อีก 5 สี ผสมลงไปในอาหาร หากมีการผสมลงในอาหารจะต้องติดป้ายเตือนไว้บนซอง และต้องผ่านขั้นตอนวิธีการมากมาย 

 

ชาตรามือ ชี้แจงข้อเท็จจริงข้อความบนฉลากสินค้า เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

ทว่า ชาตรามือแบบมีสีผสมอาหารนี้ไม่ได้ถูกแบนในสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด แต่ถ้ามีคนนำเข้าชาชนิดนี้ไปในประเทศที่มีการแบน แต่ได้แสดงผลิตภัณฑ์ต่อเจ้าหน้าที่แต่แรก เจ้าหน้าที่ก็จะตรวจยึดเอาไว้ แต่หากไม่ได้แสดงให้เจ้าหน้าที่เห็นและเจ้าหน้าที่จับได้ อาจเข้าข่ายลักลอบนำสินค้าอันตรายเข้าประเทศเลยทีเดียว

 


อย่างไรก็ตาม ด้าน ชาตรามือ ที่ขายในต่างประเทศนั้นจะไม่มีการผสมสีเข้าไปแต่อย่างใด ดังนั้น หากใครต้องการดื่มชาไทยในต่างประเทศ แนะนำให้ซื้อในต่างประเทศเลยจะดีกว่า

 

ชาตรามือ ชี้แจงข้อเท็จจริงข้อความบนฉลากสินค้า เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

 


 ล่าสุดนั้นทางบริษัทชาตรามือ  ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อความที่อยู่บนฉลากสินค้าชาตรามือ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว ดังนี้ 

 
- เนื่องจากเกณฑ์การระบุข้อมูลบนฉลากสินค้าของประเทศไทย มีข้อกำหนดที่แตกต่างกันกับประเทศอื่นๆ ทางบริษัทฯจึงใส่ข้อความ "for domestic use only" เพื่อจำแนกสินค้าที่จำหน่ายในประเทศไทยกับสินค้าสำหรับส่งออกอย่างชัดเจน เพราะไม่สามารถใช้ฉลากเดียวกันในทุกประเทศได้ 

 
- ทั้งนี้มาตรฐานสินค้าสำหรับส่งออกแต่ละประเทศมีข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งทางบริษัทฯได้พัฒนาสินค้าให้ตรงตามข้อกำหนดของประเทศนั้นๆ เพื่อให้สามารถส่งออกได้อย่างถูกต้องในทุกๆ ประเทศ 

 

ชาตรามือ ชี้แจงข้อเท็จจริงข้อความบนฉลากสินค้า เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง


- บริษัทฯมีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (authorized distributor) ที่ดูแลการนำเข้าสินค้าไปในแต่ละประเทศอย่างถูกต้อง ซึ่งบนฉลากสินค้าส่งออกจะมีเครื่องหมายสัญลักษณ์สินค้านำเข้าที่ถูกต้อง แต่บริษัทฯที่เป็นตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศเจอปัญหา มีการนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยไปจำหน่ายอย่างไม่ถูกต้อง ทางบริษัทฯจึงจำเป็นต้องมีการจำแนกฉลากสินค้าที่ผลิตเพื่อส่งออก และสินค้าที่ผลิตเพื่อจำหน่ายภายในประเทศให้ชัดเจน

 

  • ปัจจุบันชาตรามือยังส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศที่เป็นคู่ค้าตามปกติ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

 

cr.ภาพ ChaTraMue