"บิ๊กหลวง" เผย ป.ป.ส. เตรียมตรวจสอบทรัพย์สิน สว.อุปกิต 80 รายการ

"บิ๊กหลวง" พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เตรียมตรวจสอบทรัพย์สิน สว.อุปกิต กว่า 80 รายการ เอี่ยวยาเสพติด 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 16 พ.ย. ที่ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) เนื่องในงานครบรอบ 47 ปี วันก่อตั้ง สำนักงาน ป.ป.ส. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงกรณีความคืบหน้าเรื่องการอายัดทรัพย์สินของ สว.อุปกิต ปาจรียางกูร ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลรายการทรัพย์สิน เนื่องจากวานนี้ (15 พ.ย.) ตนทราบว่าได้มีการประชุมของบอร์ดคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน และบอร์ดมีมติว่าให้ส่งเรื่องไปที่เลขาธิการ ป.ป.ส. เพื่อพิจารณา ซึ่งถ้าหากบอร์ดมีคำสั่งเช่นนั้น อำนาจของตนก็จะเกิดขึ้นตามประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ พ.ศ. 2564 มาตรา 68 วรรคสอง เพื่อพิจารณาว่าทรัพย์สินรายการใดบ้างที่จะสามารถมีคำสั่งอายัดไว้ชั่วคราวเพื่อตรวจสอบ แต่คงต้องใช้ระยะเวลาสักพัก

 

"บิ๊กหลวง" เผย ป.ป.ส. เตรียมตรวจสอบทรัพย์สิน สว.อุปกิต 80 รายการ

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า แต่ในตอนนี้ตนยืนยันว่ายังไม่ได้รับรายงานรายการทรัพย์สินจากเจ้าหน้าที่ ปปส.กทม. และ เจ้าหน้าที่ บช.ปส. แต่ทราบว่าทั้งสองหน่วยงานได้นำเสนอให้กับบอร์ด ซึ่งบอร์ดก็ยังไม่ได้มีมติให้ยึดหรืออายัดไว้ก่อนแต่อย่างใด มีเพียงมติให้ส่งเรื่องมายังตน จึงต้องรอนำเอาเรื่องทั้งหมดมาร้อยเรียงกันก่อน เป็นเหตุให้ในตอนนี้จึงไม่สามารถระบุได้ว่าทรัพย์สินใดของ สว.อุปกิต เกี่ยวข้องกับยาเสพติดบ้าง แต่หากไปดูในกรณีที่ สว.อุปกิต ได้มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ก็จะทำให้ทราบรายการทรัพย์สินเบื้องต้นได้ แต่เราจะไม่ได้อายัดไว้ทั้งหมด อีกทั้งหลังจากนี้ ตนจะต้องทำหนังสือถึงกรมที่ดิน หรือสถาบันการเงิน หรือกรมการขนส่ง เป็นต้น เพื่อในการสอบถามว่าทรัพย์สินเหล่านี้ยังอยู่ในกรรมสิทธิ์ของเจ้าตัวหรือไม่ และถัดไปจึงจะมาพิจารณาว่าทรัพย์สินเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ ซึ่งก็ต้องดูประกอบกับสำนวนคดีด้วย 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวต่อว่า สำหรับรายการทรัพย์สินเบื้องต้นของ สว.อุปกิต พบประมาณ 80 รายการ โดยเป็นบัญชีทรัพย์สิน หรือสมุดบัญชีธนาคารออมทรัพย์ ซึ่งในจำนวนดังกล่าวนี้ก็รวมไปถึงบรรดาอสังหาริมทรัพย์ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ส่วนมูลค่าเบื้องต้นยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ เพราะต้องนำรายละเอียดทั้งหมดมาพิจารณาตรวจสอบดูอีกอีกครั้ง ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) คาดว่าจะมีความคืบหน้าเพิ่มเติมและจะสามารถเรียนแจ้งต่อสาธารณะให้รับทราบการดำเนินการของ ป.ป.ส.ได้ 

"บิ๊กหลวง" เผย ป.ป.ส. เตรียมตรวจสอบทรัพย์สิน สว.อุปกิต 80 รายการ

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวด้วยว่า กรณีที่ สว.อุปกิตไปเกี่ยวข้องกับเรื่องยาเสพติด เนื่องจากพยานหลักฐานพบว่าได้มีผู้ต้องหาเป็นหญิง 1 ราย ได้มีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงกับ สว.อุปกิต โดยเป็นการทำธุรกรรมโอนเงินจำนวน 200,000 บาทไปยังบัญชีธนาคารของ สว.อุปกิต ในช่วงปี พ.ศ. 2564 - พ.ศ. 2565 แต่พบเพียงบัญชีเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ พ.ศ. 2564 ไม่ได้ระบุอำนาจของ เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้สามารถอายัดรายการทรัพย์สินไว้ตรวจสอบก่อนได้ เพราะต้องดูก่อนว่า สว.รายดังกล่าวไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในช่วงวันเวลาใด อีกทั้ง สว.รายดังกล่าว ก่อนหน้านี้ได้ถูกพนักงานสอบสวนบช.ปส. แจ้งข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ต่อมามีการส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดจึงถูกแจ้งอีก 1 ข้อหา คือ สนับสนุนหรือช่วยเหลือหรือสมคบกันค้ายาเสพติด ทำให้ ป.ป.ส. มีอำนาจที่จะต้องเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สิน และตนให้ความยืนยันได้ว่าจะมีความคืบหน้าเร็วๆนี้อย่างแน่นอน