สิ้น บิ๊กพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพ 3 สายบู๊ อดีตคีย์แมน รัฐประหาร 49

สิ้น บิ๊กพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพ 3 สายบู๊ อดีตคีย์แมน รัฐประหาร 49 จากไปในวัย 75 ปี หลังสร้างตำนานแม่ทัพภาค3 ที่นำกำลังร่วมรัฐประหาร49

วันที่ 21 พ.ย. 66  ผู้สื่อข่าวสายทหารวาสนา นาน่วม ได้ออกมาโพสต์แจ้งข่าวเศร้ากับการสูญเสียพลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร ผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam โดยระบุว่า... พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตคีย์แมน รัฐประหาร 49 สายบู๊  เสียชีวิต แล้วเมื่อเช้านี้ในวัย 75 ปี หลังสร้างตำนานแม่ทัพภาค3 ที่นำกำลังร่วมรัฐประหาร พร้อมแสดงบทบาทขาลุยแต่สุดท้ายไม่ได้เป็นผบ.ทบ.เกษียณ ที่ รองปลัดกลาโหม ตอกย้ำสมการอำนาจ“แม่ทัพภาค1”สาย วงศ์เทวัญ-บูรพาพยัคฆ์สยบทหารเหนือ

พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร  อดีต แม่ทัพภาค3 และ ผช.ผบ.ทบ.  แกนนำรัฐประหาร 19 กย.2549 ที่นำโดย พลเอกสนธิ บุณยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในเวลานั้นพร้อม เครือข่าย อำมาตย์ - สายอนุรักษ์นิยม  ล้มอำนาจ“ทักษิณ ชินวัตร”เสียชีวิต แล้วเมื่อเช้านี้ ในวัย 75 ปี หลังจากที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งและรักษาตัวที่ รพ.มาระยะหนึ่ง
 

หลังจากที่พลเอกสพรั่ง  หายตัวไปจากวงการทหารและแวดวงกองทัพ นับตั้งแต่เกษียณราขการ เมื่อ ต.ค.2551 โดยกลับไปใช้ชีวิตที่ลำปาง -เชียงใหม่  กับครอบครัว ท่ามกลางกระแสข่าวลือต่างๆนานาถึงสาเหตุที่หันหลังให้กองทัพและการเมือง

หลังจากที่ผิดหวังจากเก้าอี้ ผบ.ทบ.  และถูกเตะโด่งไปเป็นรองปลัดกลาโหมก่อนเกษียณเหตุเพราะพลเอกสนธิ ตั้ง บิ๊กป็อก พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผช.ผบ.ทบ. เตรียมทหาร10ที่เป็นแม่ทัพภาค1  ตอนรัฐประหาร 19 กย.2549 เป็นกำลังหลักในการรัฐประหารขึ้นเป็น ผบ.ทบ.
 

จากที่พลเอก สพรั่ง รุ่นพี่ ตท.7 เป็นแคนดิเดท รุ่นพี่ ที่เกษียณ ก่อน  ในเวลานั้นมีข่าวลือสะพัดว่า มีสัญญาใจที่จะให้ พลเอกสพรั่ง เป็น ผบ.ทบ. ก่อน1 ปี แล้ว พลเอกอนุพงษ์ เป็นต่อ แต่ด้วยพลังของพี่น้อง3 ป.  ที่นำโดยพี่ใหญ่ บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  ที่ตอนนั้นแม้เกษียณแล้วแต่ยังมีบารมีอีกทั้งเป็น เพื่อน ตท.6 ของ พลเแกสนธิ และ บิ๊กตุ่น พลเอกวินัย ภัททิยกุล เลขา คมช. 

อีกทั้งบทบาท พลเอก อนุพงษ์ เป็นแม่ทัพภาค1 ตอนรัฐประหาร  สตรองกว่าเพราะเป็นทั้งทหารเสือฯและบูรพาพยัคฆ์ขณะที่พลเอกสพรั่งแม้จะมีสายพันธมิตรมวลชนสนับสนุน แต่ในอดีตไม่เคยมี ผบ.ทบ. ที่มาจากแม่ทัพภาค3  แต่การชิงเก้าอี้ ผบ.ทบ. ตอนนั้นเป็นไปอย่างเข้มข้นที่สุดเมื่อ พลเอก อนุพงษ์ เป็น ผบ.ทบ. พลเอกสพรั่ง ก็ถูกเด้งไปเป็นรองปลัดกลาโหม 

Wassana Nanuam
ขอแสดงความเสียใจ!!
RIP