โรงงานผลิตน้ำดื่มยี่ห้อดัง ตรวจพบลอบเจาะน้ำบาดาลใกล้บ่อเกรอะมาใช้

ชาวเชียงใหม่อ้วกพุ่ง โรงงานผลิตน้ำดื่มยี่ห้อดัง ตรวจพบลอบเจาะน้ำบาดาลมาใช้ แถมจุดขุดใกล้บ่อเกรอะ ทำขายมานานกว่า 3 ปี

โรงงานผลิตน้ำดื่มยี่ห้อดัง ตรวจพบลอบเจาะน้ำบาดาลใกล้บ่อเกรอะมาใช้ : หลังจากชาวบ้านได้เข้าร้องเรียน พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ว่ามีบุคคลบุกรุกพื้นที่ป่าลักลอบเจาะน้ำบาดาลนำมาใช้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดจำหน่าย จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ก่อนจะพบว่า น้ำดื่มยี่ห้อดังกล่าวไม่ถูกสุขลักษณะอย่างแรง ทั้งการขุดเจาะในจุดที่ใกล้กับบ่อเกรอะ อีกทั้งบรรจุภัณฑ์ยังใช้เครื่องซักผ้าล้าง

 

โรงงานผลิตน้ำดื่มยี่ห้อดัง ตรวจพบลอบเจาะน้ำบาดาลใกล้บ่อเกรอะมาใช้

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  (กก.4 บก.ปทส.) ได้สนธิกำลังหลายหน่วยงาน จับลูกจ้าง อบต.แห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านกองลอย ต.บ่อสลี อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ อ.ฮอด บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติขุนแม่ลาย ต.บ่อสลี อ.ฮอด ซึ่งพบว่า ได้ตั้งโรงงานผลิตน้ำดื่มยี่ห้อดังในพื้นที่ขาย

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่า จากการตรวจสภาพ โรงงานผลิตน้ำดื่มปิ่นทอง เชียงใหม่ ที่ตั้งในพื้นที่ดังกล่าวพบสกปรกมาก ทั้งการเจาะน้ำบาดดาลใกล้กับบ่อเกรอะส้วมซึม อีกทั้งยังมีพบอีกว่าใช้เครื่องซักผ้าล้างขวดและฝาขวดบรรจุน้ำดื่ม เมื่อสืบสาวในเบื้องต้นจึงพบว่า มีการจ้างวานคนงานบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อเตรียมขายให้กับนายทุน นำไปปลูกสวนส้ม 

 

พร้อมกันนี้ยังพบ ว่ามีการก่อสร้างอาคารพบมีเครื่องจักรผลิตน้ำดื่มและมีการเจาะน้ำบาดาล ใกล้กันมีรถบรรทุกกระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า สีขาว ทะเบียน ผฉ 1286 เชียงใหม่ จอดอยู่ บนรถมีลังน้ำ ถังน้ำ ขวดบรรจุน้ำ และคนงาน 1 คนกำลังทำงานในโรงน้ำดื่ม ก่อนจะทราบว่าเจ้าของโรงงานคือ นางดวงเดือน แสนเมืองมา เป็นลูกจ้าง อบต.แห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ฮอด

 

โรงงานผลิตน้ำดื่มยี่ห้อดัง ตรวจพบลอบเจาะน้ำบาดาลใกล้บ่อเกรอะมาใช้

พร้อมกันนี้ นางดวงเดือน สารภาพเบื้องต้นว่า โรงงานน้ำดื่มดังกล่าวได้เปิดกิจการมา 3 ปี ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพิกัดที่ตั้งของโรงงานผลิตน้ำดื่มพบว่าอยู่ในป่าสวนแห่งชาติป่าขุนแม่ลาย รวมเนื้อที่ 2 งาน 40 ตารางวา 

 


ทั้งนี้จากการตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบว่า มีการเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาเพื่อผลิตน้ำดื่มอยู่ใกล้กับห้องส้วม ซึ่งอาจจะมีน้ำซึมมาจากห้องน้ำปนเปื้อนกับน้ำในบ่อบาดาล เชื่อได้ว่าน้ำดื่มซึ่งได้ผลิตจากโรงงานดังกล่าวนี้นั้น น้ำไม่สะอาด ไม่บริสุทธิ์ และไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งน้ำดื่มไม่มีเครื่องหมาย อย.และทางโรงงานยังได้ใช้เครื่องซักผ้า ล้างทำความสะอาดขวดน้ำดื่มและฝาขวดน้ำ ทราบว่ามีการทำความสะอาดเพียงเดือนละหนึ่งครั้งเท่านั้น ซึ่งยังต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

 


ขณะที่ตัวโรงงานแห่งนี้พบว่าตั้งอยู่ในพื้นที่ป่า และยังพบร่องรอยการวางท่อน้ำขึ้นไปบนภูเขาตัดพื้นที่ป่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ ครอบครองทำประโยชน์ฯอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ เข้าไปยึดถือ ครอบครอง

 

 

รวมตลอดถึงการก่นสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน และประกอบกิจการน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต
 

โรงงานผลิตน้ำดื่มยี่ห้อดัง ตรวจพบลอบเจาะน้ำบาดาลใกล้บ่อเกรอะมาใช้