ศิษยานุศิษย์ อาลัย หลวงพ่อพัฒน์ เกจิดังชื่อดัง มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 102 ปี

ศิษยานุศิษย์ แห่อาลัยสิ้น 'หลวงพ่อพัฒน์ ปุญญกาโม' วัดห้วยด้วน นครสวรรค์ มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 102 ปี 78 พรรษา ...

วันที่ 24 พ.ย.66 “สำนักงานพระราชมงคลวัชราจารย์” ได้แจ้งข่าวการมรณภาพของ“หลวงพ่อพัฒน์” ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาว่า...

“#ประกาศวัดธารทหาร(ห้วยด้วน)
เรื่อง #การมรณภาพของพระราชมงคลวัชราจารย์ (พัฒน์ ปุญฺญกาโม)

ตามที่ท่านเจ้าคุณพระราชมงคลวัชราจารย์ (พัฒน์ ปุญฺญกาโม) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ และ อดีตเจ้าอาวาสวัดธารทหาร(ห้วยด้วน) ได้ถึงแก่มรณภาพเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
เวลาประมาณ 01.35 น. ณ โรงพยาบาลกรุงเทพ ด้วยอาการอันสงบ สิริอายุ 102 ปี 78 พรรษา

จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

(งดใช้คำว่าสาธุ)”

 

ศิษยานุศิษย์ อาลัย หลวงพ่อพัฒน์ เกจิดังชื่อดัง มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 102 ปี

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 พ.ย.66 พระราชมงคลวัชราจารย์ (พัฒน์ ปุญฺญกาโม) หรือ หลวงพ่อพัฒน์  อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ และอดีตเจ้าอาวาสวัดธารทหาร (ห้วยด้วน) ได้เข้ารับการรักษาอาการอาพาธ ณ โรงพยาบาลกรุงเทพ ก่อนที่จะมีข่าวร้ายในเวลาต่อมา

 

ศิษยานุศิษย์ อาลัย หลวงพ่อพัฒน์ เกจิดังชื่อดัง มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 102 ปี

สำหรับ พระราชมงคลวัชราจารย์(พัฒน์ ปุญฺญกาโม) เกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2465 ที่บ้านสระทะเล ต.ย่านมัทรี อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ บุตรนายพุฒ และนางแก้ว ก้อนจันเทศ อุปสมบทเมื่อปี พ.ศ.2489 ณ วัดสระทะเล โดยมีพระธรรมไตรโลกาจารย์ (หลวงพ่อยอด) วัดเขาแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการชั๊ว วัดสระทะเล เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ปุญฺญกาโม”

หลังบวชท่านเริ่มเรียนนักธรรมตรีและโทไปได้สักระยะ ระหว่างนั้นหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ได้ไปสร้างเสนาสนะและโบสถ์อยู่ที่วัดอินทราราม (วัดของหลวงพ่อแก้ว พระอุปัชฌาย์ของหลวงพ่อเดิม) หลวงพ่อพัฒน์ ได้ไปเรียนกรรมฐานและพุทธาคมกับท่าน โดยหลวงพ่อเดิมให้ไปจำวัดอยู่กับหลวงพ่อกันที่วัดเขาแก้วซึ่งอยู่ติดกัน เพราะขณะนั้นวัดอินทรารามกำลังซ่อมสร้างเสนาสนะอยู่จึงไม่สะดวกในการพัก ท่านจึงต้องเดินไปเช้าเย็นกลับระหว่างวัดทั้งสอง เรียนวิชาอยู่เกือบสองพรรษาจึงจบ

จากนั้นได้ออกธุดงค์ไปเรียนวิชาทางเมตตามหานิยมกับหลวงพ่อชุบ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง จ.อุตรดิตถ์ และรับตำแหน่งเจ้าอาวาสรวมเป็นเวลา 6 ปีรวมเป็น 6 ปี จึงกลับมาจำพรรษาที่วัดสระทะเล ขณะนั้นโยมพ่อโยมแม่ย้ายมาซื้อที่ดินทำนาอยู่แถวบ้านห้วยด้วน(ธารทหาร) เมื่อกำนันตำบลธารทหารทราบเรื่องจึงพาโยมทั้งสองมาอาราธนาท่านให้มาช่วยพัฒนาวัด หลวงพ่อพัฒน์ก็ตอบตกลงและย้ายมาอยู่วัดธารทหาร(ห้วยด้วน) ตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 เป็นต้นมา โดยไม่ย้ายไปอยู่วัดอื่นเลย

 

ศิษยานุศิษย์ อาลัย หลวงพ่อพัฒน์ เกจิดังชื่อดัง มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 102 ปี

โดยหลวงพ่อพัฒน์ นั้นมีลูกศิษย์มากมาย หนึ่งในนั้น คือ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้วย