DSI เตรียมเอาผิดเพิ่มข้าราชการฝ่ายการเมือง เอื้อนำเข้าหมูเถื่อน 2,385 ตู้

DSI เตรียมเอาผิดเพิ่มข้าราชการฝ่ายการเมือง ตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการไล่ลงไปจนถึงระดับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ เอื้อประโยชน์นำเข้าเนื้อสุกรเถื่อน 2,385 ตู้

    24พ.ย.66 พันตำรวจตรีณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าพนักงานสอบสวนชุดคดีลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI แถลงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับกลุ่มดังกล่าว โดยล่าสุดทาง DSI ได้ส่งสำนวนพร้อมพยานหลักฐานคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเอื้อประโยชน์สำแดงเท็จนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนเข้ามาในประเทศกับบริษัทเอกชนรายหนึ่ง

DSI เตรียมเอาผิดเพิ่มข้าราชการฝ่ายการเมือง เอื้อนำเข้าหมูเถื่อน 2,385 ตู้

ทั้งนี้ในระหว่างการแถลงข่าวไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดจำนวนตำแหน่งหรือหน่วยงานที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่จากรายงานของผู้สื่อข่าวทราบว่าคดีนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งถูกส่งสำนวนไปรวมประมาณ 10 คนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานภาครัฐ 2 หน่วยงานคือกรมปศุสัตว์และกรมศุลกากร

 

โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการไล่ลงไปจนถึงระดับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ โดยสำนวนคดีนี้ทาง DSI ได้นำส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนแล้วในวันนี้โดยจะใช้เวลาในการตรวจสอบสักระยะหนึ่ง ทั้งนี้ยืนยันว่าหากทางป.ป.ชมีการไต่สวนข้อเท็จจริงเสร็จเรียบร้อยแล้วและจะมอบคดีดังกล่าวกลับมาให้ DSI ดำเนินคดีก็พร้อมดำเนินการให้ได้เพราะมีพยานหลักฐานเพียงพออยู่แล้ว

DSI เตรียมเอาผิดเพิ่มข้าราชการฝ่ายการเมือง เอื้อนำเข้าหมูเถื่อน 2,385 ตู้

ส่วนคดีพิเศษที่ DSI อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนจำนวน 161 ตู้ DSI มีความเห็นว่าให้แตกเลขคดีดังกล่าวออกมาอีกโดยจะดำเนินคดีกับบริษัทที่เกี่ยวข้อง 9 บริษัท 9 คดีเนื่องจากการสืบสวนสอบสวนพบว่ามีการกระทำที่เป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระกันและแต่ละบริษัทไม่ได้มีส่วนรู้เห็นหรือทำงานเป็นเครือข่ายกันยกเว้นเครือข่ายการกระทำความผิดของผู้ต้องหา 2 พ่อลูกก่อนหน้านี้ 


ทั้งนี้ในระหว่างการแถลงข่าวผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่ามีการเบลอชื่อบริษัทที่ถูกดำเนินคดี 2 บริษัทสุดท้าย DSI ชี้แจงว่า 2 บริษัทสุดท้ายคือเป้าหมายต่อไปที่ DSI จะเข้าไปตรวจสอบในสัปดาห์หน้าซึ่งหากการเข้าตรวจสอบอีก 2 บริษัทเสร็จสิ้นเรียบร้อยจะทำให้เห็นภาพรวมของเครือข่ายดังกล่าวได้ชัดเจนยิ่งขึ้นและจะดำเนินการออกหมายเรียกหรือหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นลำดับต่อไปและเมื่อรวบรวมพยานหลักฐานทุกสำนวนเสร็จสิ้นเรียบร้อยก็จะส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาโดยใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน 

DSI เตรียมเอาผิดเพิ่มข้าราชการฝ่ายการเมือง เอื้อนำเข้าหมูเถื่อน 2,385 ตู้

 

ทั้งนี้ในสำนวนคดีทั้ง 9 สำนวนยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทใดแต่อยู่ระหว่างการสืบสวนสอ

บสวนหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีในภายหลัง

นอกจากนี้ DSI ยังแถลงเรื่องการพิจารณารับคดีพิเศษการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนตั้งแต่ปี 2564-2565 ที่เป็นการขยายผลมาจาก 9 บริษัทก่อนหน้านี้ โดยพบว่าบริษัทและผู้เกี่ยวข้องกับเนื้อหมูจำนวน 2,000 กว่าตู้นี้มีลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรมที่มีลักษณะเป็นการกระทำความผิดที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหาร โดยมีเจ้าหน้าที่ข้าราชการฝ่ายการเมืองข้าราชการประจำหลายหน่วยงานผู้ประกอบการนำเข้าชิปปิ้ง ผู้ประกอบค้าปลีกค้าส่งรายย่อยและรายใหญ่รวมถึงผู้ประกอบการห้องเย็น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดได้แต่ยอมรับว่าเครือข่ายดังกล่าวมีการกระทำร่วมกันเป็นขบวนการซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าเครือข่ายนี้มีการสำแดงเท็จเนื้อหมูเถื่อนเข้ามาจริงหรือไม่และมีใครเกี่ยวข้องบ้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2567 ที่จะถึงนี้

 

   ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนในเบื้องต้นพบว่าเครือข่ายดังกล่าวมีลักษณะการก่อเหตุคล้ายกับ 9 บริษัทก่อนหน้านี้แต่มีขนาดใหญ่กว่าโดยมีการกำหนดนโยบายรัฐเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่งและนำเข้าซึ่งมีมูลค่าความเสียหายมากกว่า