นิพิฏฐ์ ชี้ปรากฎการณ์กองเชียร์เสี่ยแป้ง คดีนี้สะเทือนยุติธรรม จะจบแบบไหน

นิพิฏฐ์ ชี้ เสี่ยแป้ง อัดคลิป เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ย้ำต้องรับฟังเพราะพูดจากความคับแค้นใจ ยิ่งเวลาเนิ่นนานไป คนจะยิ่งยืนข้างเสี่ยแป้ง เกิดปรากฎการณ์กองเชียร์เสี่ยแป้ง


   มหากาพย์การแหกคุกของ เสี่ยแป้ง นาโหนด  หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง ที่หลบหนีไปบนเทือกเขาบรรทัด ซึ่งตำรวจกำลังปูพรมไล่ล่าตัว  แต่ก็ยังไม่สามารถจับกุมหรือวิสามัญได้ และล่าสุด ทาง เสี่ยแป้ง ได้อัดคลิปเรียกร้องความยุติธรรมในคดี ยื่นเงื่อนไขในการเอาผิดกับอัยการและตำรวจ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แลกกับการเข้ามอบตัวของตนเอง 
 


   ล่าสุดรายการสืบเสาะเจาะข่าว ทาง"ไทยนิวส์" ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุงหลายสมัย ซึ่งอยู่ในพื้นที่มาอย่างยาวนาน 

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงสาเหตุหลักๆ อะไรที่ตำรวจยังไม่สามารถจับกุมเสี่ยแป้งได้ นายนิพิฏฐ์ ระบุว่า ความชำนาญพื้นที่ ความเป็นเอกภาพของตำรวจ และเครือข่ายของเสี่ยแป้งเองที่มีอยู่มาก

นิพิฏฐ์ ชี้ปรากฎการณ์กองเชียร์เสี่ยแป้ง คดีนี้สะเทือนยุติธรรม จะจบแบบไหน

ส่วนการอัดคลิปของเสี่ยแป้งทั้ง 2 คลิป เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม นายนิพิฏฐ์ ย้ำว่าต้องรับฟังเขาเพราะพูดจากความคับแค้นใจ จริงหรือเท็จค่อยพิสูจน์กัน

 

ประเด็นคดีการชิงตัวผู้ต้องหาเมื่อปี 62 ที่เสี่ยแป้งอ้างว่าถูกอัยการบางคนหักหลัง ติดคุกคนเดียวคนอื่นรอดหมด นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า คนที่ต้องรับผิดชอบแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือตำรวจและอัยการ ต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ เพราะเสี่ยแป้งพูดถึงโดยตรง


สำหรับโอกาสในการรื้อฟื้นคดีในอดีต หรือทวงความยุติธรรมให้เสี่ยแป้ง นายนิพิฏฐ์เปิดเผยว่า ขึ้นอยู่กับการต่อสู้ทางคดี ฝ่ายกฎหมายต้องเก่ง การรื้อฟื้นคดีเป็นเรื่องยาก เพราะสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดไปแล้ว จะต้องมีมูลหรือพยานหลักฐานใหม่ ยกตัวอย่างคดีบอสกระทิงแดง ที่มีการรื้อฟื้นใหม่ เงื่อนไขที่เสี่ยแป้งร้องขอยากเกินไป ควรจะมอบตัวก่อนและต่อสู้ไป

 

นิพิฏฐ์ ชี้ปรากฎการณ์กองเชียร์เสี่ยแป้ง คดีนี้สะเทือนยุติธรรม จะจบแบบไหน

นายนิพิฏฐ์ ยังเปิดเผยอีกว่า เสี่ยแป้งยังมีอีกหลายคดี ที่อยู่ในชั้นศาลและจะมีการออกหมายจับ หากไม่เข้าสู่กระบวนการจะเสียโอกาสต่อสู้ 

 

ส่วนคดีเสี่ยแป้งจะจบออกมาในรูปแบบไหน นายนิพิฏฐ์มองว่า เสี่ยแป้งควรจะมอบตัว ให้ฝ่ายกฎหมายหรือทนายต่อสู้ตามที่เขาเรียกร้อง และไม่ควรจะไปอยู่เรือนจำเดิม พร้อมแนะนำตำรวจ ไม่ควรใช้ความรุนแรงจับกุมหรือวิสามัญ ต้องหาคนที่เขาไว้ใจให้เขามอบตัว

 

นิพิฏฐ์ ชี้ปรากฎการณ์กองเชียร์เสี่ยแป้ง คดีนี้สะเทือนยุติธรรม จะจบแบบไหน

กรณีปรากฎการณ์ในโลกโซเชียล ที่มีการเชียร์เสี่ยแป้ง ส่งกำลังใจกันมากกว่าตำรวจ นายนิพิฏฐ์ระบุว่า ยิ่งเวลาเนิ่นนานไป คนจะยิ่งยืนข้างเสี่ยแป้ง เพราะคนในพื้นที่ไม่ไว้ใจตำรวจ ไม่วางใจอัยการ ไปรับเงินรับทอง ทำให้กระบวนการยุติธรรมมันเปลี่ยนไป

 

นายนิพิฏฐ์ เชื่อว่าคดีของเสี่ยแป้ง จะสร้างแรงกระเพื่อมอย่างหนัก ให้กระบวนการยุติธรรมแน่นอนทั้งระบบ เสี่ยแป้งเติบโตอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถทำบางเรื่องได้เอง จึงต้องหันไปพึ่งอำนาจรัฐจนตกเป็นเครื่องมือ